Dòng sự kiện:
Thượng đỉnh Bộ Tứ sẽ tập trung thảo luận về an ninh của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
20/09/2021 15:26:45
An ninh của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ là trọng tâm thảo luận của Australia với Mỹ và các đối tác. Đây là tuyên bố của Thủ tướng Scott Morrison trước khi ông lên đường đến Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ.

Trong một bài phát biểu vào sáng 20/9, trước khi lên đường sang Mỹ để dự hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ (Quad), Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết vấn đề an ninh của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ là trọng tâm chính trong cuộc gặp của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác.

Thủ tướng Australia Scott Morrison bắt đầu thăm Mỹ 4 ngày. Ảnh The Australian

Thủ tướng Morrison khẳng định vấn đề chủ quyền quốc gia sẽ được Australia ưu tiên hàng đầu và mọi chính sách của nước này đều được đưa ra để đảm bảo Australia có thể chung sống hòa bình với các quốc gia khác trong khu vực, đồng thời đảm bảo hòa bình và tự do cho tất cả mọi người dân khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Trong một thế giới ngày càng bất định, trách nhiệm của chúng tôi làm đảm bảo sự an toàn cho Australia và để đảm bảo chúng ta có thể bảo vệ lợi ích quốc gia cũng như hòa bình sự ổn định trong khu vực”, Thủ tướng Morrison nói.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm 4 ngày đến Mỹ, Thủ tướng Australia sẽ dự hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Theo truyền thông Australia, trong cuộc hội đàm vào ngày 24/9, các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ sẽ công bố quan hệ đối tác trong sản xuất và cung cấp vaccine Covid-19. Ngoài ra, cuộc gặp cũng sẽ tập trung vào các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu, các thỏa thuận thương mại và sự trỗi dậy của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước đó, vào ngày 22/9 (theo giờ Australia), Thủ tướng Morrison cũng có kế hoạch hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson để trao đổi thêm về liên minh AUKUS mới được thành lập giữa Australia với Mỹ và Anh.

Cũng trong chuyến thăm này, Thủ tướng Australia sẽ phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua một bài phát biểu được ghi âm trước.

Tác giả: Hữu Tiến

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến