Dòng sự kiện:
Thưởng tết: Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng (!)
31/12/2016 17:09:20
ANTT.VN - Ngày cuối năm, một trong những câu chuyện được phấp phỏng, bàn tán nhiều nhất là câu chuyện thưởng tết.

Tin liên quan

Tranh minh họa (nguồn: Internet)

Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình lương năm 2016 và kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trước ngày 31/12. Tới nay, số liệu cụ thể chưa được tổng hợp đầy đủ nhưng những con số ban đầu cho thấy mức thưởng Tết năm nay không có đột biến, vẫn là tình trạng “kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng”.

Báo cáo nhanh của Sở LĐTB&XH Hà Nội về tình hình tiền lương năm 2016 và kế hoạch thưởng Tết năm 2017 của một số doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy mức thưởng Tết Nguyên đán 2017 ở thủ đô cao nhất thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với số tiền 205 triệu đồng, thấp nhất là 550.000 đồng một người.

Đối với khối Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, và khối doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, công ty cổ phần không có vốn Nhà nước cùng có mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 30 triệu đồng một người, đơn vị có mức thưởng thấp nhất là 500.000 và 550.000 đồng một người.

Tại Hải Phòng, mức thưởng cao nhất mà người lao động nhận được là 100 triệu đồng, thấp nhất là 100.000 đồng.

Ở khu vực kinh tế năng động hơn là TPHCM, thưởng Tết có phần “nhỉnh” hơn các địa phương khác. Tuy nhiên, theo dự báo mức thưởng cao nhất khó có thể cao hơn năm 2016 (2 tỷ đồng/người).

Nhìn chung, đa số cơ quan đơn vị có mức thưởng bình quân khoảng một tháng lương cơ bản (tháng lương thứ 13 theo quy định),  số khác thưởng thấp hơn mức này (500.000 đồng), hoặc nhiều hơn mức này rất nhiều (từ vài chục triệu đến vài tỉ).

Chưa thấy thông tin năm nay có doanh nghiệp nào thưởng tết bằng hiện vật là hàng hóa không bán được như doanh nghiệp xây dựng thưởng gạch ngói, doanh nghiệp may mặc thưởng tết bằng quần đùi – như vài năm trước đây.

Xét dưới góc độ kinh tế, các doanh nghiệp làm ăn phát đạt hơn, có quy mô lớn hơn thường có mức thưởng tết “khủng hơn”, chủ yếu được lấy từ nguồn lợi nhuận sản xuất kinh doanh và đây chính là một trong những thước đo để đánh giá “sức khỏe” doanh nghiệp. Còn xét dưới góc độ xã hội, mức thưởng tết phản ánh chính sách đãi ngộ nhân sự của người đứng đầu doanh nghiệp. Bởi thế hiển nhiên là nơi nào doanh nghiệp khỏe, thưởng tết cao, đãi ngộ tốt thì nơi đó ít có biến động nhân sự, không có chuyện nhảy việc, không có chuyện đỏ mắt mong người lao động trở lại sau dịp tết như một số khu công nghiệp khu chế xuất thời gian qua.

Năm hết tết đến, nhiều người ngậm ngùi khi vẫn còn tình trạng chỗ này đãi tiệc tiền tỉ chỗ kia với 500.000 đồng, người lao động động đau đầu vật lộn để nội ngoại được thăm nom biếu xén, con cái có quần áo mới, gia đình có cái tết đầy đủ. Bởi nói như cha ông minh thì “Đói giỗ cha, no ba ngày tết”.

Minh Minh

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến