Dòng sự kiện:
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cứu trợ 1.900 tỷ USD sau phiên họp dài kỉ lục
07/03/2021 13:00:43
Thượng viện Mỹ hôm thứ Bảy, 6/3, thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden sau khi phe thiểu số Cộng hòa cố gắng trì hoãn nhưng không thành.

Dự luật cứu trợ của ông Biden được thông qua tại Thượng viện với số phiếu thuận mong manh. Ảnh: RT

Kế hoạch cứu trợ của Tổng thống Biden được thông qua với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống. Toàn bộ 50 phiếu thuận đều đến từ các thành viên đảng Dân chủ mà không có lá phiều nào từ phe Cộng hòa.

Dù không bao gồm mức tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ, nhưng đây vẫn là một trong những gói kích thích lớn nhất trong lịch sử Mỹ, mang lại cho ông Biden chiến thắng lớn đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức vào tháng Một.

Có được chiến thắng này một phần là do đảng Dân chủ đang chiếm thế đa số mong manh tại cả Hạ viện và Thượng viện.

Cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều chiếm 50 ghế ở Thượng viện. Trong trường hợp số phiếu bằng nhau, Phó Tổng thống Kamala Harris (đảng Dân chủ), với vai trò là Chủ tịch Thượng viện sẽ phải bỏ phiếu.

Tuy nhiên, tình huống này đã không xảy ra, vì một thành viên Cộng hòa, Dan Sullivan của Alaska, đã rời Washington vào tối thứ Sáu để dự đám tang của gia đình, nên đảng Cộng hòa chỉ có 49 phiếu.

Phiên họp bỏ phiếu hôm thứ Bảy là phiên bỏ phiếu dài nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại, kéo dài tới 11 giờ 50 phút.

Trong gói 1,9 nghìn tỉ đô la, có 400 tỉ đô la là tiền thanh toán một lần, nên mỗi người Mỹ sẽ nhận được 1.400 đô la. Số tiền này cũng gao gồm khoản trợ cấp thất nghiệp 300 đô la/tuần cho 9,5 triệu người bị mất việc làm trong đại dịch COVID-19.

Sau nhiều giờ đồng hồ tranh cãi, đảng Dân chủ đã đồng ý giảm khoản trợ cấp từ 400 đô la xuống 300 đô la/tuần, để đảm bảo gói cứu trợ được thông qua tại Thượng viện. Phe Dân chủ muốn dự luật được kí thành luật trước khi gói trợ cấp thất nghiệp hiện tại hết hạn vào ngày 15/3.

 

Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer cho biết trên Twitter rằng Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào thứ Ba về dự luật đã được Thượng viện thông qua.

Tổng thống Biden cho biết hôm thứ Bảy rằng ông hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng thông qua dự luật sửa đổi để ông có thể đặt bút kí và bắt đầu gửi 1.400 đô la thanh toán trực tiếp cho người Mỹ.

Các đảng viên Dân chủ đã vỗ tay ăn mừng khi dự luật được thông qua tại Thượng viện vào thứ Bảy.

Lãnh đạo Phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết dự luật này sẽ giúp đất nước chiếm thế thượng phong trước đại dịch đã giết chết hơn 520.000 người trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã dành cho gói cứu trợ này những lời lẽ gay gắt.

“Thượng viện chưa bao giờ chi 2 nghìn tỷ đô la theo cách lộn xộn như thế này, hoặc thông qua một quy trình ít nghiêm ngặt như thế này.”

Trước đó, đảng Cộng hòa đã tìm cách giảm quy mô gói cứu trợ của ông Biden xuống còn khoảng một phần ba.

Tác giả: Minh Hạnh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến