Dòng sự kiện:
Thượng viện Mỹ thông qua gói ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
22/04/2020 09:40:28
Dự luật gồm ngân sách bổ sung 310 tỷ USD cho Chương trình bảo vệ tiền lương, trong đó có 60 tỷ USD dành riêng cho ngân hàng cộng đồng và các nhà cho vay nhỏ, cũng như 75 tỷ USD cho các bệnh viện...

Ngày 21/4, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá khoảng 484 tỷ USD nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, bệnh viện cũng như thúc đẩy công tác xét nghiệm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tàn phá hầu hết các lĩnh vực kinh tế quan trọng của Mỹ.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ cho biết dự luật được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu bằng giọng nói sau nhiều ngày đàm phán giữa các nhà lập pháp đảng Dân chủ tại Quốc hội và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Theo đó, dự luật gồm ngân sách bổ sung 310 tỷ USD cho Chương trình bảo vệ tiền lương, trong đó có 60 tỷ USD dành riêng cho ngân hàng cộng đồng và các nhà cho vay nhỏ, cũng như 75 tỷ USD cho các bệnh viện, 25 tỷ USD cho xét nghiệm và 60 tỷ USD cho các khoản vay và trợ cấp thảm họa khẩn cấp.

Việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật diễn ra chỉ vài giờ sau khi một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết đã đạt được thỏa thuận sau nhiều ngày đàm phán về một số bất đồng, trong đó có vấn đề xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Trong khi đảng Dân muốn thúc đẩy vai trò liên bang trong việc giám sát và phối hợp xét nghiệm và tạo ra một chiến lược quốc gia cụ thể, đảng Cộng hòa đã phản đối nỗ lực trên khi Tổng thống Trump cho rằng các bang cần phải chủ động trong vấn đề này.

Dự kiến dự luật sẽ dễ dàng được thông qua tại Hạ viện vào ngày 23/4 khi các nghị sỹ quay trở lại làm việc và sẽ được Tổng thống Trump kí ban hành sau đó.

Tổng thống Mỹ trước đó cho biết đã kêu gọi lưỡng viện Quốc hội thông qua dự luật với sự bổ sung ngân sách cho Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP), các bệnh viện và xét nghiệm, đồng thời cho biết ngay sau khi ký dự luật, ông sẽ bắt đầu thảo luận về dự luật giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 giai đoạn 4, trong đó sẽ có các khoản trợ giúp nhiều hơn cho các tiểu bang và chính quyền địa phương, cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế và cắt giảm thuế.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, Quốc hội Mỹ đã thông qua 3 dự luật cứu trợ kinh tế, trong đó có gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử của Mỹ trị giá hơn 2.000 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhỏ và các ngành công nghiệp đang phải chống chọi với sự gián đoạn kinh tế do dịch.

Dự luật đầu tiên trị giá 8,3 tỷ USD tập trung vào các quan cơ y tế và những người phải ứng phó đầu tiên với dịch, trong khi dự luật thứ 2 trị giá 104 tỷ USD được Tổng thống Trump ký ban hành ngày 18/3 nhằm hỗ trợ người lao động nghỉ phép khẩn cấp, xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí và bảo hiểm thất nghiệp mở rộng.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến