Dòng sự kiện:
Thụy Điển tuyên bố đại dịch kết thúc
10/02/2022 07:42:43
Sau Đan Mạch, Thụy Điển là nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) mới nhất dỡ bỏ hầu hết hạn chế và xét nghiệm Covid-19 nội địa, bãi bỏ hạn chế đi lại đối với công dân trong khối.

Bộ trưởng Y tế Thụy Điển Lena Hallengren nói rằng dù số ca nhiễm Omicron vẫn nhiều, Covid-19 không còn được xem là gây nguy hiểm cho cộng đồng ở mức độ nguy hiểm cấp đại dịch toàn cầu.

"Khi chúng ta gọi là đại dịch, thì nó đã kết thúc", bà Hallengren nói.

Kể từ ngày 9/2, nhà hàng và quán bar ở Thụy Điển được phép mở cửa sau 23h và không giới hạn số lượng khách. Những sự kiện lớn không còn giới hạn người tham dự và không yêu cầu chứng minh đã tiêm vaccine. Hành khách di chuyển trên phương tiện công cộng cũng không bắt buộc đeo khẩu trang.

Thụy Điển cũng dỡ bỏ hạn chế đi lại với công dân thuộc các nước thành viên EU.

Trong thông báo chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Thụy Điển, công dân EU không cần phải xuất trình hộ chiếu vaccine của khối để nhập cảnh vào Thụy Điển. Người chưa tiêm vaccine hoặc đang mắc Covid-19 vẫn có thể đi đến nước này.

Một quán bar ngoài trời ở Thụy Điển tháng 7/2021. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nước này tỏ sự lo ngại khi vẫn còn hơn 2.000 trường hợp mắc Covid-19 cần được điều trị. Việc dừng xét nghiệm miễn phí từ ngày 9/2 khiến quá trình xác định số ca dương tính gặp khó khăn.

"Chúng ta nên kiên nhẫn hơn, chờ thêm một vài tuần nữa. Chúng ta có đủ tiền để xét nghiệm. Dịch bệnh vẫn là mối nguy lớn với xã hội", ông Fredrik Elgh, Giáo sư virus học tại Đại học Umea và là người chỉ trích việc chính phủ dỡ bỏ phong tỏa, nói với Reuters.

Cơ quan Y tế Thụy Điển cho rằng việc xét nghiệm quy mô lớn rất tốn kém so với lợi ích mang lại. Nước này đã bỏ ra 55 triệu USD mỗi tuần cho việc xét nghiệm tính từ đầu năm 2022.

Tính đến nay, Thụy Điển đã ghi nhận hơn 16.300 ca tử vong do Covid-19. Tỷ lệ tử vong trên dân số cao hơn so với các nước Bắc Âu, nhưng thấp hơn nhiều nước tại châu Âu.

Một quốc gia Bắc Âu khác là Đan Mạch đã dỡ bỏ hầu hết hạn chế về Covid-19 từ ngày 1/2, trong bối cảnh số ca mắc Omicron của nước này vẫn tăng mạnh.

Tác giả: Trần Hoàng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến