Thụy Sĩ thả nổi đồng Franc, ai thắng lớn?
17/01/2015 19:58:21
ANTT.VN - Với việc chuyển đổi khoản nợ bằng đồng franc tương đương 12 tỉ USD vào năm ngoái, thủ tướng Hungary đã giúp quốc gia này thoát khỏi việc thất thoát 2,5 tỉ USD trong cơn bão "thả nổi" đồng franc vừa qua.

Tin liên quan

Thủ tướng Hungary, ông Viktor Orban đã trở thành một vị anh hùng khi giúp quốc gia này né được một thảm họa tài chính với quyết định tống khứ khoản nợ thế chấp trị giá hàng tỉ franc Thụy Sĩ cách đây vài tháng.

Quyết định của thủ tướng Orban là vô cùng kịp thời đối với các ngân hàng và người dân Hungary

 
Tháng 11 năm ngoái, ông Orban đã thúc giục các ngân hàng Hungary thực hiện một dàn xếp tài chính để chuyển đổi 3.3 nghìn tỉ forint (tương đương 12 tỉ USD)  khoản thế chấp bằng ngoại tệ, bao gồm cả đồng franc Thụy Sĩ thành nội tệ. Bước đi này đã hoàn thành trong năm 2014 và với quyết định này, thủ tướng Orban đã ngăn được việc người dân nước này phải chịu thêm số nợ 700 tỉ forint (tương đương 2,5 tỉ USD) khi NHTW Thụy Sĩ quyết định thả nổi đồng franc ngày hôm qua.

Một chuyên gia cho biết: “Thật là ngoạn mục. Chúng tôi vẫn thường chỉ trích chính phủ và NHTW Hungary, tuy nhiên vào thời điểm này chỉ có thể chúc mừng họ vì những bước đi thật đúng lúc một cách khó tin.”

Công lớn của ông Orban là đã giúp các ngân hàng Hungary thoát khỏi “cơn bão” tiền tệ. Cơn bão này đã tiêu tốn cả triệu đô la của các đại gia ngân hàng trên thế giới như Citigroup hay Deutsche Bank.  Vấn đề này đã trở thành một trong những điểm nóng trên báo giới Hungary sau khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến đồng forint giảm mạnh, kéo theo sự vỡ nợ của quốc gia này. Thời điểm này, dù đồng tiền Hungary vẫn giảm 16% so với đồng franc chỉ trong 2 ngày, những nhà giữ thế chấp và ngân hàng đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Nếu không có quyết định của thủ tướng, Hungary có thể phải đối diện với thảm họa tài chính bởi gánh nặng 700 tỉ Forin (2,5 tỉ USD) tương đương với 2% GDP của quốc gia này.

Đồng forint của Hungary đã giảm mạnh so với đồng Franc cán mốc 316.58 /franc vào lúc 2h30 tại Budapest. Trước khi có quyết định của SNB, đồng tiền này đang được giao dịch tại mức 265/franc.
Các ngân hàng lớn nhất của Hungary cho biết đã lường trước những rủi ro tiền tệ.

Các khoản nợ bằng đồng Franc Thụy Sĩ đã trở thành vấn đề quá quen thuộc tại Hungary trong một thập kỷ trước bởi người dân tránh vay đồng nội tệ với lãi suất cao cắt cổ để mua mọi thứ từ nhà, xe, vật dụng gia đình và cả du lịch. Khi đồng nội tệ giảm mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, các khoản nợ ngoại tệ gần như tăng gấp đôi và các vụ vỡ nợ tăng lên.

Quá trình dỡ bỏ ảnh hưởng của đồng franc

Những nỗi đau mà hàng ngàn người vay đồng Franc phải trải qua sau cuộc khủng hoảng vẫn còn dai dẳng tại Hungary trong nhiều năm qua, điều này thúc đẩy thủ tướng Orban luôn gây áp lực lên các ngân hàng từ khi ông lên nắm quyền 4 năm trước. Ông luôn thể hiện quyết tâm loại trừ các khoản nợ bằng đồng Franc khỏi cuộc sống người dân Hungary cũng như các ngân hàng.

Những biện pháp của ông bao gồm việc áp lên mức thuế ngân hàng cao nhất trong các nước châu Âu, dựa trên số tượng tài sản cũng như mức thuế đánh vào các giao dịch tài chính. Ông cũng cho phép các khoản nợ ngoại tệ được trả bằng đồng nội tệ với mức lãi suất thấp hơn thị trường khi thanh toán một lần.

Năm ngoái nhờ sự thúc đẩy của ngân chính phủ ông Orban, các ngân hàng Hungary đã đơn phương tăng lãi suất cho các khoản nợ nội tệ cũng như mức thuế margin khi tính phần trả góp của các khoản nợ ngoại tệ nhằm hạn chế các khoản vay này. Các ngân hàng đang trong quá trình hoàn lại 1 nghìn tỉ forint vào quốc khố nhờ những chính sách này.

Quyết định vô cùng kịp thời của ông Orban: chuyển đổi toàn bộ khoản vay thế chấp ngoại tệ thành nội tệ giờ đã khiến cho các ngân hàng phải “thán phục”.

Một nhà phân tích cho hay: “Dù chủ đích của chính phủ không phải là bảo vệ các ngân hàng trong nước, việc chuyển đổi khoản nợ trên thực sự là một cú giải vây  ngoạn mục cho họ”.
 
Theo một nguồn tin kín, năm ngoái chính phủ và NHTW Hungary đã phải khá chật vật khi đi đến quyết định có chuyển đổi những khoản vay này hay thanh toán từ từ để bảo vệ đồng forint.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến