Dòng sự kiện:
Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ những tuyến đường thi công dang dở
10/11/2023 07:30:09
Nhiều tuyến đường ở Quảng Bình thi công dang dở, khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đường Đặng Trần Côn, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới (Quảng Bình) dài gần 1km, là tuyến đường tập trung đông dân cư sinh sống, có lưu lượng phương tiện di chuyển tương đối lớn. Theo phản ánh của người dân sống dọc tuyến đường, tình trạng bụi bặm, vật liệu để nghênh ngang, rào chắn sơ sài diễn ra nhiều tháng qua.

Những năm trước, khi TP Đồng Hới tiến hành san lấp để làm hạ tầng khu dân cư gần đó, đã có rất nhiều xe trọng tải lớn vận chuyển vật liệu qua lại tuyến đường này. Tưởng chừng như bụi bặm, ồn ào sẽ đỡ hơn khi dự án này tạm dừng thì người dân lại phải khổ sở bởi một dự án khác.

Đất đá ngổn ngang, cảnh báo sơ sài ở đường Đặng Trần Côn.

Tuy nhiên, việc thi công “cẩu thả” thiếu các biện pháp an toàn khiến người dân sống dọc hai bên đường, người tham gia giao thông luôn nơm nớp nỗi lo sợ tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Tại hiện trường, công trình được đào lên để làm cống thoát nước ở một bên đường. Chỉ một đoạn đường ngắn phía gần đường Lý Thái Tổ, TP Đồng Hới được đơn vị thi công căng dây cảnh báo, còn những chỗ còn lại bị đào lên nham nhở. Thậm chí, nhiều chỗ là cống thoát nước cũ chỉ được đậy lại bằng những tấm tôn cũ một cách sơ sài.

Cống nước cũ bị sụp sâu nằm sát giữa đường được được đậy một cách sơ sài.

Theo ông Hoàng Văn Tùy, Chủ tịch UBND Phường Bắc Nghĩa, công trình hệ thống thoát nước ở đường Đặng Trần Côn thi công từ đầu năm nay, do Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới làm chủ đầu tư. Người dân sống xung quanh đó đã phản ánh nhiều lần lên lãnh đạo phường và phường cũng đã nhiều lần gặp họ để yêu cầu khắc phục nhưng đến nay vẫn đang thi công mà chưa giải quyết dứt điểm.

Rào chắn sơ sài tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Còn tại tuyến đường Hoàng Văn Thụ, thuộc xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), tình trạng cũng bất cập không kém. Hiện trên địa bàn đang là mùa mưa, việc thi công đang được tiến hành, do vậy mỗi lần di chuyển trên đoạn đường trên, người dân luôn cảm giác bất an, lo sợ tai nạn ập đến bất cứ lúc nào. Bởi trong quá trình sửa chữa các đơn vị thi công dường như lơ là, bỏ qua nhiều biện pháp an toàn trong công tác thi công đường bộ, hoặc thi công theo kiểu nửa vời rồi để đó.

Không chú trọng biện pháp thi công, công trình trở thành nỗi bất an của nhiều người dân.

Trong khi đó, tuyến đường là nơi tập trung nhiều dân cư sinh sống và đi qua trường mầm non và trường cấp 1, cấp 2 của địa phương. Tình trạng được người dân phản ánh đã khá lâu nhưng đến hiện tại những gì diễn ra tại đây vẫn chưa có gì thay đổi.

Một người dân đang loay hoay đóng mấy tấm gỗ để làm cầu bắc qua đoạn mương trước cửa nhà chia sẻ: "Họ đào ra, múc đất lên đổ rồi để đó. Do đang là mùa mưa nên mỗi lần ra vào nhà khổ trăm bề, nước ngập, bùn đất trôi bẩn thỉu và ô nhiễm. Hố sâu hoắm trước nhà cũng tiềm ẩn những tai nạn với các cháu nhỏ đi ra mà không có người lớn".

Không chú trọng biện pháp thi công, công trình trở thành nỗi bất an của nhiều người dân.

Theo một lãnh đạo xã Trung Trạch cho biết, tuyến đường Hoàng Văn Thụ có tổng vốn khoảng 2,1 tỷ đồng (trong đó xây lắp 1,8 tỷ) từ nguồn vốn hỗ trợ 100% ngân sách huyện, do UBND xã Trung Trạch làm chủ đầu tư; Công ty TNHH XD DVTH Đông Phương thi công. Khi hoàn thiện sẽ rải thảm tuyến đường và nối từ khu dân cư của Trung Trạch sang thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch.

Người dân khổ sở vì tuyến đường đang thi công.

Người dân mong muốn những vướng mắc trong quá trình thi công các tuyến đường sẽ sớm được các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương giải quyết, để ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn giao thông.

Đã có những vụ tai nạn xảy ra, chính quyền địa phương đã cắm các biển cảnh báo để hạn chế tai nạn giao thông... Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, để xử lý cần có phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, để tuyến đường được thông suốt đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến