Tiền điện Hà Nội: Đến nhà giàu cũng phải khóc!
25/06/2015 14:37:07
ANTT.VN – Là do đợt nắng nóng đỉnh điểm, do công tơ đồng loạt hỏng hay có khi nào là do cách tính của Công ty Điện Lực có vấn đề mà khi cầm tờ hoá đơn điện kì 1 tháng 6 trong tay, từ nhà nghèo đến nhà giàu cũng phải thốt lên khi nhìn vào số tiền phải trả đã vọt cao gấp đôi, gấp ba so với những tháng trước.

Tin liên quan

Đợt nắng nóng đỉnh điểm kéo dài trong tháng vừa qua khiến nhu cầu sử dụng điều hoà, quạt điện của người dân tăng mạnh. Khi ấy, hầu như ai cũng “bấm bụng”: “tháng này lại tốn nhiều tiền điện cho xem” nhưng việc số tiền điện tăng lên gấp đôi gấp ba so với bình thường lại là điều chẳng ai nghĩ tới.

Anh Mạnh Tùng sống tại Trung Hoà, Hà Nội cho biết, anh mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ ngay tại nơi mình sống. Do phải mở cửa tiếp đón khách hàng cả ngày thường cũng như ngày nghỉ nên từ đầu hè chiếc điều hoà công suất lớn dưới cửa hàng luôn được tận dụng để phục vụ khách hàng dù trời nóng ít, nóng vừa hay cực nóng. Bình quân tiền điện hằng tháng mà nhà anh Mạnh Tùng phải chi trả là 5 triệu đồng. Vậy nhưng con số 5 triệu đồng đấy đã tăng đột biến lên gấp 3 lần trong tháng vừa qua trong khi mức sử dụng điện không có thay đổi nhiều so với những tháng liền kề trước đó. "Mấy tháng trước chỉ hết 5 triệu, giờ nhân viên điện lực in hóa đơn với chi phí cho riêng tháng 6 là 15 triệu đồng. Dù có sử dụng điều hòa nhiều hơn, nhưng tôi không nghĩ tiền điện lại tăng cao thế?", anh Tùng thắc mắc.

Số tiền điện nhà anh Mạnh Tùng phải thanh toán ở kì 1 tháng 5 là 5 triệu đồng nhưng đã tăng vọt lên gấp 3 lần chỉ sau đó 1 tháng.

Tương tự, trường hợp nêu trên, một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở văn phòng ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng cảm thấy bất ngờ khi nhận được thông báo tiền điện kì 1 tháng 6 từ Công ty Điện Lực EVN, với số tiền điện từ 10 triệu lên ... 23 triệu đồng. 

Giá điện tăng đột biến có phải chỉ do đợt nắng nóng ?

EVN Hà Nội cũng ghi nhận, số liệu đo đếm trên hệ thống điện vào thời điểm tháng 5 và nửa đầu tháng 6, công suất cực đại tháng 5 lên tới 2.987 MW/ngày (ngày 29/5), so với cùng thời điểm năm 2014 là 2.180MW tăng 30,01%. Sản lượng điện tiêu thụ bình quân 10 ngày đầu tháng 5 (44,3 triệu kWh) và 10 ngày đầu tháng 6 (50,1 triệu kWh) so với 10 ngày đầu tháng 4 (37,4 triệukWh), lần lượt tăng 18,36% và 33,83%. Tuy nhiên, nắng nóng chỉ là nguyên nhân khách quan. Hầu như năm nào, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng 15-20% trong mùa nóng.

Nhưng điều mà người dân quan ngại là cách tính luỹ kế giá điện theo bậc thang của ngành điện, sẽ khiến người sử dụng nhiều sẽ càng phải trả nhiều tiền và có chăng nguyên nhân khiến tiền điện tăng vọt là do có sự sai sót trong tính toán số điện theo luỹ kế như từng xảy ra ở Điện lực Sóc Sơn vào hồi tháng 7 năm ngoái ?

Diệu Ly

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến