Tiêu dùng Mỹ tăng tháng thứ hai liên tiếp
16/06/2016 09:58:42
ANTT.VN - Nền kinh tế Mỹ đang đón nhận những dấu hiệu tích cực khi số liệu mới nhất cho thấy doanh thu bán lẻ trong tháng Năm tăng mạnh.

Tin liên quan

Kinh tế Mỹ lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian "dậm chân tại chỗ" (ảnh: Reuters)

Kết quả này báo hiệu nền kinh tế Mỹ đang lấy lại đà sau khi tăng trưởng gần như “dậm chân tại chỗ” trong quý I/2016. Doanh thu tăng do người tiêu dùng Mỹ “vung tiền” mua ô tô cũng như một số mặt hàng khác nhiều hơn.

Theo Bộ Thương mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ tăng 0,5% trong tháng Năm, đánh dấu tháng thứ hai tăng trưởng liên tiếp. Trong đó, doanh số bán hàng tự động tăng 0,5% và tiền thu tại các trạm dịch vụ tăng 2,1 %. Nếu không tính doanh thu từ bán xe ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, thì doanh thu bán lẻ của kinh tế Mỹ trong tháng Năm tăng 0,4% trong khi tháng Tư ở mức 0,9%.

Gần đây, xu thế tiêu dùng của người dân Mỹ đang thay đổi, chuyển từ chi tiêu cho quần áo, các sản phẩm tiêu dùng sang chi tiêu vào các hoạt động giải trí, thể thao, du lịch và dịch vụ ăn uống.

Trong một báo cáo khác, Bộ Lao động cho biết nhập khẩu cũng tăng 1,4%  trong tháng Năm, gấp đôi mức tăng của tháng Tư năm nay và cũng là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2012 trong khi kinh doanh bán hàng tăng 0,9%.

Theo các chuyên gia kinh tế dự đoán, chi tiêu lĩnh vực tiêu dùng ở Mỹ dao động từ 3 – 4% trong quý II sau khi doanh số bán lẻ tăng trong tháng Năm. Trước đó, FED Atlanta cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý II/2016 lên 2,8% từ con số 2,2% của lần công bố gần nhất.

Tuy nhiên, trước diễn biến ảm đạm của thị trường lao động Mỹ tháng trước, cùng dấu hiệu yếu đi của đồng USD so với giỏ tiền tệ thế giới và giá dầu duy trì ổn định ở ngưỡng 50 USD/ thùng, phần nào đưa lạm phát trở lại. Thực trạng này khiến khả năng tăng lãi suất của FED kém thuyết phục, “ tuy nhiên FED có thể đưa ra một số chính sách hỗ trợ tăng trưởng trong tháng Bảy sau những dấu hiệu kinh tế tích cực vừa qua”, ông Sal Guatieri, một nhà kinh tế cao cấp tại BMO Capital Markets chia sẻ.

Khang Khang


 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến