Tìm ra nguyên nhân gây nứt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
08/10/2014 09:17:38
ANTT.VN – VEC vừa thông tin với báo chí về nguyên nhân nứt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do có sự bất thường về địa tầng.
 
Tại trung tâm vết nứt phát hiện sự bất thường về địa tầng

Trong cuộc họp báo quý III/2014 (sáng 7/10) của Bộ GTVT, ông Lê Kim Thành – Phó tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức chỉ ra nguyên nhân gây nứt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và phương hướng khắc phục.

Đã tìm ra nguyên nhân và biện pháp xử lý trung tâm vết nứt tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo đó, VEC đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km83+050 với tổng số 08 lỗ khoan, kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy tại vị trí Km83+25 - vị trí trung tâm của vết nứt, phát hiện sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83.

Báo cáo của VEC chỉ rõ, cấu tạo địa tầng tại vị trí này không được phát hiện trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu.

Ông Lê Kim Thành khẳng định: “tại vị trí này không xuất hiện lớp đất cứng có khả năng chịu tải tốt trước khi vào lớp đá, mà nó hoàn toàn là lớp bùn hữu cơ, lớp đất yếu nằm trực tiếp trên nền đá gốc và lớp đá gốc nằm có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%; cho nên sinh ra mất ổn định và trượt, làm nứt mặt đường”.

Về 9 vị trí đang theo dõi lún trên tuyến đường này cũng có nguy cơ lún nứt như vừa xảy ra tại Km83. Ông Thành cho biết thêm, vì nền đất yếu nên dù khoan trắc địa chất cũng không thể phát hiện được sự bất thường, việc lún đang được theo dõi chặt chẽ.

Hướng khắc phục vết nứt

Trong cuộc họp, ông Lê Kim Thành cho biết, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt, với sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ - Bộ GTVT, Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT, Viện Khoa học và công nghệ GTVT.

Sau khi đánh giá nguyên nhân vết nứt Hội nghị cũng đưa ra quan điểm và giải  pháp xử lý.

Cụ thể, về quan điểm xử lý là phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường.

Về giải pháp xử lý, thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (Km82+950 – Km83+130). Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thì nguyên lý tính toán là phải có thời gian chờ lún từ 6 - 9 tháng, nhưng nếu chờ trong khoảng thời gian đó thì 230km còn lại sẽ không đi vào khai thác được. Do đó, Bộ GTVT đã thống nhất cắm biển và khai thác tạm thời, bên cạnh đó theo dõi và xử lý, đây cũng được xem như sự chủ động của nhà đầu tư tuyến đường này.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến