Dòng sự kiện:
Tỉnh Long An xử lý vi phạm tại các công trình nhà ở liền kề
29/09/2023 11:09:54
Long An xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Long Trạch và đang xem xét kỷ luật đối với tập thể, cá nhân tại UBND xã Long Khê do vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Liên quan đến các công trình xây dựng nhà ở liền kề vi phạm quy định xảy ra trên địa bàn, ông Đào Hữu Tấn, quyền Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cần Đước (Long An) cho biết địa phương đang khẩn trương làm việc, xử lý kiểm điểm tổ chức, cá nhân do vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Cụ thể, các phòng, ban cấp huyện như Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế Hạ tầng… đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm; xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Long Trạch và đang xem xét kỷ luật đối với tập thể, cá nhân tại Ủy ban Nhân dân xã Long Khê. Ngoài ra, huyện kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm tương tự xảy ra tại các địa phương khác.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực đầu tư, đất đai, môi trường, kinh doanh bất động sản, phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình xây dựng tại các xã Long Khê, Long Trạch (huyện Cần Đước).

Vào năm 2019, 2020, trên địa bàn hai xã Long Khê, Long Trạch, một số tổ chức, cá nhân đã có hành vi xây dựng các công trình dạng nhà liền kề có mục đích sử dụng đất là đất ở nông thôn; công trình xây dựng với mục đích ban đầu là cho thuê mà không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật như không có chủ trương đầu tư, không thẩm định thiết kế, xây dựng không phép, không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt... sau đó bán các căn nhà khi chưa đủ điều kiện, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy như, không đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy, môi trường, không kiểm soát được chất lượng công trình, quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh của ngành chức năng, tại thửa đất số 212, 1380 tờ bản đồ số 07, xã Long Khê, có diện tích gần 1.800m3 do bà Nguyễn Kim Thoại và ông Đàm Minh Phương làm chủ diện tích gần 1.800m2 đã xây dựng công trình gồm 3 dãy với 40 căn nhà liền kề 1 trệt, 1 lầu; tại thửa đất số 555, 1569, 1570, 1582 tờ bản đồ số 22, xã Long Trạch có diện tích hơn 1.700m2 do ông Vũ Văn Ngọc và bà Bùi Lâm Thị Thu Trang làm chủ đã xây dựng công trình gồm 4 dãy với 41 căn nhà liền kề 1 trệt, 1 lầu.

Ngành chức năng xác định, việc tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở có mật độ xây dựng trong các khu đất trên khoảng 80% là không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt; chưa đúng quy định tại Điều 45 Luật Xây dựng năm 2014; vi phạm tại điểm a, Khoản 9, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP (theo quy hoạch thì diện tích xây dựng khu đất này có mật độ xây dựng tối đa là 40%).

Chủ các khu đất bán qua sàn giao dịch bất động sản, ký hợp đồng với khách hàng bằng văn bản thỏa thuận (về việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất) khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đối với nhà, công trình xây dựng đã có sẵn chưa đúng quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, vi phạm điểm a, Khoản 3, Điều 58, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, qua quá trình kiểm tra, xác minh, các công trình không có lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy, đường giao thông tự mở chưa đủ chiều rộng theo quy định về phòng cháy, chữa cháy. Trong khi cả khu đất rất nhiều hộ dân đang sinh sống, điều này gây nguy cơ khó khăn trong phòng cháy, chữa cháy, nếu trường hợp xảy ra rủi ro về cháy nổ thì xe chuyên dụng không vào được là chưa đúng với quy định tại Phụ lục A QCVN 03:2012/BXD và Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Ngoài ra, công trình tại khu đất thuộc sở hữu của bà Bùi Lâm Thị Thu Trang và ông Vũ Văn Ngọc thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng nhưng chủ khu đất đã tổ chức xây dựng khi chưa được cấp phép.

Từ năm 2019, Ủy ban Nhân dân huyện Cần Đước ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai cá nhân trên với tổng số tiền xử phạt 50 triệu đồng; buộc phải làm thủ tục đề cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình công trình vi phạm.

Tuy nhiên, đến nay, bà Bùi Lâm Thị Thu Trang và ông Vũ Văn Ngọc mới chỉ nộp phạt, chưa thực hiện xin cấp phép xây dựng và tiếp tục xây dựng công trình hoàn thành phần diện tích đất còn lại khoảng 800m2 mà chưa bị xử phạt.

Từ những vi phạm trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Cần Đước và các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý hoặc xử lý không kịp thời, dứt điểm, tái diễn hành vi vi phạm. Lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với các chủ công trình có hành vi vi phạm và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đất đai và xây dựng đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê trên toàn địa bàn huyện trường hợp vi phạm tương tự như trên chưa xử lý hoặc đã xử lý nhưng chưa dứt điểm để phân loại, xem xét, xử lý theo đúng quy định và báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban Nhân dân tỉnh; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh khi để tiếp tục phát sinh trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn.

Địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, nâng cao ý thức, nhận thức cộng đồng chấp hành quy định về đất đai, xây dựng; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và công chức địa chính, xây dựng./.

Tác giả: Bùi Giang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến