Dòng sự kiện:
Tình tiết mới về việc thay đổi nhân sự công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng
14/11/2018 13:42:40
Tính đến thời điểm này, những xôn xao về việc thay đổi nhân sự lãnh đạo công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng vẫn chưa dừng lại.

Như chúng tôi đã thông tin, công tác nhân sự lãnh đạo cùng với việc bị UBND TP Đà Nẵng phạt 1,1 tỷ đồng vì gây ô nhiễm ở công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang được dư luận quan tâm. Thậm chí, một nhóm cổ đông của doanh nghiệp này còn cho biết, cũng sẽ khởi kiện yêu cầu quy trách nhiệm cụ thể của ban Giám đốc ra tòa án sau khi án phạt kỷ lục trên được chính thức thực thi.

Những lình xình này bắt đầu dấy lên sau khi TP Đà Nẵng dự kiến thay thế người đại diện vốn Nhà nước tại công ty. Đó là, điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng; dự kiến giới thiệu bầu ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty thay cho ông Đặng Đức Vũ.

Đáng nói, ông Võ Minh Đức là người trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong ban Giám đốc công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng về bãi rác Khánh Sơn (xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu). Tiếp nữa, ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng kiêm Tổ trưởng tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Nếu Quyết định số 4950 này có hiệu lực từ ngày ký thì sẽ chồng chéo với quyết định cử người đại diện đang có hiệu lực?!

Rõ ràng, dư luận hoàn toàn có quyền hoài nghi cả ông Phúc và ông Đức chưa hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của mình ở bãi rác Khánh Sơn. Minh chứng rõ ràng nhất không chỉ ở án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng mà UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành mà còn vấn nạn gian nan về ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn đã và đang đọa đày hàng trăm người dân địa phương. Liệu rằng khi ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT hay Tổng Giám đốc công ty có quá sức đối với các vị này?! Dư luận cần tường tận sự việc này!

Mong muốn ghi nhận sự việc khách quan hơn, ngày 29/10 vừa qua, chúng tôi đã liên hệ với chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng. Lãnh đạo chi cục này xác nhận ông Phúc hiện đang công tác ở đơn vị, tuy nhiên, theo quy tắc phát ngôn, vị lãnh đạo này đề nghị PV liên hệ với sở TNMT để làm việc.

Cùng ngày, chúng tôi đã gửi thư đề nghị cùng các câu hỏi liên quan đến sự việc nói trên cho sở TNMT và cá nhân ông Phạm Thanh Phúc. Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TNMT sau đó đã chỉ đạo thường trực Tổ báo chí - Sở TNMT xem xét trả lời. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần PV liên hệ, Tổ báo chí - Sở TNMT phản hồi rằng đã nhận được thư của chúng tôi và hứa sẽ sớm có câu trả lời. Thế nhưng, từ đó đế nay đã gần nửa tháng trời, đơn vị này vẫn chưa có bất cứ hồi âm gì.

Ngày 13/11, chúng tôi tiếp nhận được một văn bản gắn số 45/NĐD-MTĐT của công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng ký ngày 9/11/2018 do 3 người đại diện phần vốn Nhà nước của UBND TP Đà Nẵng là ông Phạm Quang Sáng, Phạm Thanh Phúc, Võ Minh Đức đồng ký gửi UBND TP Đà Nẵng.

Nội dung Văn bản này đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục cho mua sắm gói thầu 3 xe chở rác thùng kín. Trước đó, cổ đông chiến lược doanh nghiệp này đã bác việc mua sắm vì cho rằng, công ty đang ở trong thời điểm “ rất nhạy cảm” vì án phạt 1,1 tỷ đồng cũng như chuyện xôn xao công tác nhân sự lãnh đạo.

Chưa biểu quyết miễn nhiệm "người cũ", "người mới" đã nóng lòng ký văn bản đề nghị được tiếp tục gói thầu mua xe rác. Trước đó, cổ đông chiến lược đã bác bỏ việc mua sắm vì cho rằng "rất nhạy cảm" trong gian này.

Điều đáng nói và vô cùng kỳ lạ là, nội dung văn bản này đã trích dẫn ra 1 căn cứ là Quyết định số 4950/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của UBND TP về việc cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty. Theo nguồn tin của chúng tôi, là công ty cổ phần nhưng đơn vị này chưa triệu tập họp đại hội đồng cổ đông, họp HĐQT nhằm biểu quyết miễn nhiệm, cũng như giới thiệu bầu bổ sung các cá nhân có liên quan. Từ đó nếu Quyết định 4950/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 có hiệu lực kể từ ngày ban hành thì nó sẽ chồng chéo với quyết định cử người đại diện đang có hiệu lực. Và sẽ  không đúng quy định không nếu chưa tiến hành thủ tục miễn nhiệm người đại diện đương nhiệm? Chưa hết, cũng cần xem xét lại việc 3 người đại diện nói trên ký văn bản số 45/NĐD-MTĐT liệu có đúng quy định hay vượt thẩm quyền sử dụng con dấu của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng hay không?

Vấn đề này chúng tôi sẽ liên hệ với sở Nội vụ TP Đà Nẵng để ghi nhận và tiếp tục đăng tải.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến