TKV: Mưa lũ mỏ Mông Dương chịu hậu quả nặng nề nhất
03/08/2015 12:22:05
ANTT.VN - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa cập nhật tổng hợp tình hình ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ của Tập đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến 9 giờ ngày 02/8/2015.

Tin liên quan

 

Theo Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua từ ngày 26 đến 31/7/2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của TKV.

Cửa lò giếng phụ, mặt bằng sân công nghiệp mỏ Mông Dương bị bùn đất lấp đầy (vinacomin.vn)

Sản lượng than sản xuất, tiêu thụ giảm trên 0,5 triệu tấn

Thống kê của TKV cho thấy, thiệt hại tại các mỏ hầm lò do lượng nước trong lò tăng đột biến đã làm ngập mỏ từ mức -175 đến -150 mét mỏ than Ngã Hai, toàn bộ diện sản xuất từ mức -250 đến trên mức -97 mét mỏ than Mông Dương ngập nước và mặt bằng mỏ bị mưa lũ cuốn hư hỏng nặng. Các mỏ hầm lò khác, lượng nước trong lò đều gia tăng với lưu lượng lớn.

Bùn đất đã tràn lấp mặt bằng các mỏ Giáp Khẩu (Công ty than Hòn Gai) và một số khu vực khác,...

Hiện tại, Mỏ Mông Dương là đơn vị chịu hậu quả nặng nề nhất của mưa lũ. Công tác cứu mỏ đang được tích cực triển khai, tập trung bơm ngăn nước dâng (dự kiến sẽ phải mất 3 - 5 tháng để có thể đưa mỏ Mông Dương quay trở lại sản xuất).

Tại các mỏ lộ thiên, mưa lớn gây sạt lở nhiều hệ thống tầng, bờ moong mỏ, vỡ mương thoát nước, ở các Công ty Hà Tu, Núi Béo, Đèo Nai vùi lấp 03 máy xúc, 02 máy khoan xoay cầu; hệ thống đường giao thông nội bộ mỏ bị chia cắt, bùn đất chảy vào moong khai thác khoảng 1,0 triệu m3; bùn đất vùi lấp khu vực máng ga Lộ Phong và kho than 9 của Công ty than Hà Tu.

Bùn đất chân bãi thải Đông Cao Sơn trôi lấp đầy đập khu vực suối H10 và suối 9.8 làm bồi lấp mặt bằng +48 Công ty 790 - Tổng công ty Đông Bắc, mặt bằng +7.5 Công ty than Mông Dương, khu dân cư số 4 phường Mông Dương...

Tại các đơn vị sàng tuyển, kho vận, một số kho than của các đơn vị do mưa lớn làm tràn tường chắn, vỡ đê bao chân, ngập úng; lượng than bị cuốn trôi mất chưa xác định được cụ thể, nhưng theo ước tính ban đầu đến hàng ngàn tấn.

Ở một số đơn vị khác, nước và bùn đất đã vùi lấp 04 máy khoan địa chất, 05 xe ô tô, 03 trạm xử lý nước thải và một số công trình nhỏ khác. Tại một số đơn vị than bị trôi, lấp trong nội bộ, có thể thu hồi được nhưng ẩm và lẫn nhiều tạp chất, giảm phẩm cấp.

Đối với hệ thống giao thông vận tải, mưa làm sạt lở, ách tắc hàng chục km tuyến đường vận chuyển than chuyên dụng với khối lượng đất đá phải xử lý khoảng 200.000 m3; tuyến đường sắt vận chuyển than vùng Hạ Long, Cẩm Phả bị hư hỏng nặng.

Về cơ bản hệ thống vận chuyển than bị chia cắt, ngừng trệ.

Các ảnh hưởng, thiệt hại khác như hệ thống suối thoát nước của hầu hết các đơn vị bị bồi lấp, kè chắn bị hư hỏng; một số đập chắn rọ đá bị hư hỏng nặng.

TKV cho biết thời điểm hiện tại không có thiệt hại về người.

Tuy nhiên, thiệt hại về tài sản, vật chất và chi phí do ngừng sản xuất, để khôi phục sản xuất là rất lớn. Theo thống kê ban đầu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tổng thiệt hại dự kiến tại thời điểm 31/7/2015 lên đến 1.000 tỷ đồng và có thể tăng cao hơn nếu thời tiết còn diễn biến phức tạp.

Đồng thời các ngày cuối tháng 7 phải ngừng sản xuất làm giảm sản lượng than sản xuất, tiêu thụ trên 0,5 triệu tấn.

Dừng mọi hoạt động sản xuất than tại Quảng Ninh

TKV cho hay, để ứng cứu với mưa lũ lớn đặc biệt nghiêm trọng này, TKV đã dừng mọi hoạt động sản xuất than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để tập trung vào phòng chống mưa lũ, xử lý sự cố, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tập đoàn đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương về tình hình mưa lũ và các giải pháp khắc phục và cũng đã có văn bản gửi EVN và PVN về ảnh hưởng của mưa lũ đến việc cung cấp than và đề xuất phối hợp thực hiện. Các bên đã tổ chức họp trao đổi rà soát lại than tồn của các nhà máy điện và đề xuất phương án phát điện trong điều kiện một số nhà máy điện than tồn ít mà tình hình cấp than còn chậm, gián đoạn.

Đối với TKV, Tập đoàn sẽ nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn và khôi phục sản xuất ngay sau khi điều kiện cho phép để tiếp tục bốc xếp, sản xuất than cho điện.

Các bên đã trao đổi, thống nhất lập phương án, triển khai sử dụng than Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê và than pha trộn cho sản xuất điện của các nhà máy điện phía Nam. Chiều 31/7, TKV đã triển khai phương án pha trộn để cấp than cho NĐ Vĩnh Tân 2 và chuyển tải than cấp cho NĐ Duyên Hải 1.

Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đã ban hành khẩn Lệnh sản xuất theo đó yêu cầu các đơn vị TKV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tập trung mọi nguồn lực cùng chính quyền địa phương và các đơn vị khác trên địa bàn khắc phục các sự cố và hậu quả do mưa lũ gây ra.

Chiều 29/7/2015, Tổng giám đốc TKV ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết, khắc phục sự cố tại Mỏ than Mông Dương .

Chiều 30/7/2015, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã chủ trì họp toàn bộ bộ máy điều hành của Tập đoàn để đề ra các giải pháp khắc phục hậu quả nặng nề do mưa lũ gây nên, nhằm sớm đưa sản xuất trở lại.

TKV đã xuất cảng 1 tàu 18/22 ngàn tấn vào chiều 31/7 đi NĐ Vũng Áng. Ngày 01/8 có thêm 1 tàu (non tải) đi NĐ Vũng Áng và 1 tàu 6 ngàn tấn từ cảng Cửa Ông vận chuyển than đi NĐ Duyên Hải 1. Các ngày tiếp theo nếu không mưa, TKV sẽ tiếp tục củng cố khẩn trương cấp than cho các nhà máy điện.

Tập đoàn đã chỉ đạo các Ban liên quan phối hợp với Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam làm việc với Công ty than Mông Dương và các Công ty trong vùng để lên phương án sắp xếp bố trí việc làm cho cán bộ công nhân của Mông Dương trong thời gian khắc phục sự cố ngập mỏ, ngừng việc do mưa lũ. Theo đó, các công ty sẽ phối hợp bố trí lịch khai thác phù hợp để đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng khi mỏ hoạt động trở lại, TKV cũng đang cùng các đơn vị xây dựng, triển khai phương án tài hỗ trợ tài chính với các đơn vị ngập mỏ.

Khắc phục tại một số điểm trọng yếu

Để ứng phó, khắc phục tại một số điểm trong yếu như khu vực chắn suối 9.8 bãi thải Đông Cao Sơn TKV đã huy động tối đa thiết bị của các đơn vị củng cố các đê ngăn nước chân bãi thải, phối hợp với UBND phường Mông Dương di dời các hộ dân thuộc tổ 1 và 2 khu 4 phường Mông Dương đến nơi an toàn; huy động thiết bị và nhân lực gia cố, giữa an toàn đập chắn suối 9.8 bãi thải Đông Cao Sơn; phối hợp với Điện lực Quảng Ninh, bộ đội gia cố, xếp bao cát bảo vệ trạm điện quốc gia 110KV Mông Dương, trạm điện 35 kVA và trạm phát điện diezen của Công ty than Mông Dương; phối hợp với địa phương sẵn sàng di dời tiếp các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Đến hết ngày 01/8/2015, đập chắn suối 9.8 vẫn đảm bảo an toàn và TKV đã gia cố thêm các cột thép ray để giữ ổn định trong thời gian tiếp theo.

Các mỏ than hầm lò đã tăng cường củng cố, lắp đạt bổ sung các hệ thống bơm thoát nước, duy trì và kiểm soát không để mức nước trong mỏ tăng.

Các công ty lộ thiên đã huy động thêm các hệ thống bơm để hạ thấp mức nước moong chính, đắp đê ngăn các nguồn nước chảy vào moong, gia cố kè đập, khơi thông hệ thống thoát nước, xử lý đất đá thông các tuyến đường ô tô, sửa chữa các tuyến đường sắt, dọn bùn đất, tăng cường bảo vệ các kho than để hạn chế than trôi…

Thiên Di
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến