Dòng sự kiện:
Tòa bác kháng cáo, tuyên phạt ông Trần Phương Bình tù chung thân
14/01/2022 14:05:02
HĐXX cấp phúc thẩm nhận định mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình và đồng phạm là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Sáng 14/1, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra phán quyết đối với ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB) và các đồng phạm liên quan vụ án Vi phạm quy định về cho vay, lợi dụng quyền hạn gây thất thoát 8.800 tỷ đồng xảy ra tại DAB (giai đoạn 2).

Theo HĐXX, giai đoạn 2007-2013, ông Trần Phương Bình với vai trò Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm đã cho các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC, Đồng Tiến, M&C vay tiền trái quy định, hợp tác đầu tư các dự án bất động sản nhưng sau đó không thể rút vốn, gây thiệt hại hơn 8.827 tỷ đồng. Riêng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC gây thiệt hại 3.139 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 75,6 tỷ đồng.

Vì vậy, HĐXX cho rằng không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Theo HĐXX, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh và các bị cáo khác. HĐXX nhận định các bị cáo có vai trò đồng phạm với ông Bình trong việc vi phạm quy định về cho vay. Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo không nêu được tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đối với bị cáo Nguyễn Quang Thọ, Nguyễn Tăng Ngọc Linh, HĐXX cho rằng tòa cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội nên VKS đề nghị phạt 3 năm tù treo là không phù hợp, HĐXX không chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn dân sự là DAB về việc đề nghị xem xét số tiền lãi, buộc các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho DAB tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử…

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan và sửa một phần bản án sơ thẩm về các phần này.


Bị cáo Trần Phương Bình tại tòa. Ảnh: D.T.

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 11/2020, ông Trần Phương Bình bị phạt tù chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng. Tổng hợp mức án đối với bị cáo là chung thân.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh nhận mức án 18 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng, còn các đồng phạm là nguyên cán bộ DAB bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 7 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Trần Phương Bình bồi thường cho DAB hơn 2.000 tỷ đồng. Đối với nhóm M&C, tòa tuyên bị cáo Phùng Ngọc Khánh bồi thường hơn 3.949 tỷ đồng cho DAB.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến