Dòng sự kiện:
Tổng thống Iran Rouhani lần đầu tiên thăm Nhật Bản
17/12/2019 12:33:32
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết Tổng thống Iran Rouhani sẽ đến Tokyo vào ngày 20/12. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Rouhani thăm Nhật Bản.

Thứ trưởng Ngoại gia Iran cho biết, chuyến thăm 1 ngày sẽ rất “căng thẳng” và diễn ra trong bối cảnh Iran đối mặt với sức ép tối đa từ Mỹ cùng một loạt âm mưu nhằm cô lập Iran về mặt quốc tế.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tehran ngày 12/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc mở rộng quan hệ kinh tế giữa 2 nước. Theo các quan chức Iran, đàm phán giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào các vấn đề và diễn biến ở khu vực vùng Vịnh, khu vực Đông Á, thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo lưu ý rằng, với lợi thế Nhật Bản có mối quan hệ “thuận lợi” với Iran và quan hệ liên minh với Mỹ, ông sẽ cố gắng nhiều nhất có thể để giúp giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông. 

Trước đó, hôm 9/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: Tokyo đang thảo luận về chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong tháng này.

Ông Abe đã thăm chính thức Iran vào tháng 7 với vai trò trung gian hoà giải, nhằm đưa Iran và Mỹ trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến