Dòng sự kiện:
Tổng Thư ký NATO cảnh báo khả năng Nga tiến hành cuộc tấn công mới ở Ukraine
03/01/2023 05:50:44
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng phương Tây cần chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột kéo dài giữa Ukraine và Nga, đồng thời nhấn mạnh phải tiếp tục viện trợ vũ khí cho Kiev.

Phát biểu với BBC ngày 1/1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng việc huy động quân sự một phần của Nga, bắt đầu từ tháng 9, cho thấy Moscow không có kế hoạch chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine trong tương lai gần.

Ông tuyên bố: “Tất cả những điều đó cho thấy Nga đang chuẩn bị tiếp tục cuộc chiến và cũng đang tìm cách tiến hành một cuộc tấn công mới”.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Getty

Người đứng đầu liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu cũng nhấn mạnh, phương Tây cần tiếp tục cung cấp vũ khí và các hình thức hỗ trợ khác cho Ukraine. Theo ông, “đó là cách duy nhất để thuyết phục Nga rằng họ phải ngồi vào bàn đàm phán một cách thiện chí và tôn trọng Ukraine như một quốc gia độc lập có chủ quyền ở châu Âu”.

“Chúng ta đều biết những gì Ukraine có thể đạt được xung quanh bàn đàm phán đó hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh trên chiến trường”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Trong một bình luận ngày 30/12/2022, ông Stoltenberg nói rằng, mặc dù “nghe có vẻ nghịch lý” nhưng hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine là “con đường nhanh nhất dẫn đến hòa bình.” 

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukaine cuối tháng 2/2022, các nước phương Tây đã tăng cường vận chuyển vũ khí cho Kiev. Nga nhiều lần cảnh báo việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ khiến cuộc xung đột kéo dài. 

Tháng 12/2022, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố NATO đang sử dụng tiềm năng quân sự của gần như tất cả các quốc gia thành viên để chống lại Nga ở Ukraine. Theo ông, những nỗ lực làm suy yếu nền kinh tế Nga trong “cuộc chiến trừng phạt” phần lớn đã thất bại./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến