Dòng sự kiện:
Tổng tư lệnh Ukraine phản đối huy động nữ giới tham gia quân đội
22/12/2023 15:18:42
Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny không ủng hộ việc huy động nữ giới tham gia quân đội.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho biết ông ủng hộ dự thảo luật mới về huy động nghĩa vụ quân sự nói chung, song nhấn mạnh không đồng ý với một số điều khoản trong dự luật này, trong đó có cả việc yêu cầu phụ nữ tham gia nghĩa vụ quân sự.

Ông Valery Zaluzhny lập luận rằng việc đăng ký nghĩa vụ quân sự cho nữ giới sẽ tăng khối lượng công việc của các ủy viên quân sự, do đó những bộ phận này sẽ phải tuyển thêm nhân sự với số lượng lớn. Hơn nữa, sáng kiến ​​này có thể sẽ vấp phải phản ứng tiêu cực trong xã hội Ukraine và sẽ khiến nhiều nữ giới Ukraine rời bỏ đất nước.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. (Ảnh: AP)

Trước đó, nghị sĩ Mariana Bezuglaya, Phó chủ tịch Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo của Quốc hội Ukraine, đề xuất dự luật về bình đẳng nam nữ trong các vấn đề đăng ký và nghĩa vụ quân sự, giúp huy động phụ nữ làm việc ở hậu phương, chứ không phải chỉ những việc liên quan đến y tế.

Theo nghị sĩ này, phụ nữ “có thể được gọi đi nghĩa vụ quân sự hoặc được tuyển dụng để thực hiện công việc bảo vệ nhà nước trong thời chiến”. Dự thảo luật của bà cũng sẽ cho phép phụ nữ phục vụ trong quân đội, dù là lính nghĩa vụ trong vai trò hỗ trợ hay tình nguyện viên trong các đơn vị tiền tuyến.

Dự luật vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị và chưa được Quốc hội Ukraine xem xét.

Trong cuộc họp báo cuối năm mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các chỉ huy quân sự của nước này đã đề xuất huy động thêm từ 450.000-500.000 tân binh cho quân đội Ukraine. Động thái này đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ của Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Zelensky cũng nhấn mạnh, việc tuyển thêm quân là vấn đề nhạy cảm và sẽ được đưa ra thảo luận trước trong chính phủ sau đó mới đề xuất lên Quốc hội Ukraine.

Vào tháng 2/2022, Ukraine tuyên bố tổng động viên và đã nhiều lần gia hạn kể từ đó. Chính quyền nước này đang tìm mọi cách ngăn chặn nam giới trong độ tuổi nhập ngũ trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Tác giả: Kông Anh/Theo TASS

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến