TP HCM “gánh” 2,9 tỷ đồng/ngày cho khu đô thị Thủ Thiêm
10/09/2015 16:40:30
ANTT.VN - UBND TP.HCM cho biết, tính đến nay đã đầu tư hơn 29.000 tỷ đồng vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, khoảng 12.000 tỷ đồng là vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng nên tiền lãi phát sinh khoảng 2,9 tỷ đồng mỗi ngày.

Tin liên quan

Do vậy, áp lực trả nợ gốc và lãi vay trong năm 2015-2016 là rất lớn. Trong đó năm 2015 trả lãi vay là hơn 902 tỷ đồng, năm 2016 trả nợ gốc đến hạn là hơn 5.241tỷ đồng và lãi vay phát sinh là gần 829 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhu cầu vốn đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong thời gian tới là rất lớn, bao gồm tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp còn lại, đầu tư hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; xây dựng quỹ nhà thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư (trong năm nay phải thanh toán hơn 5.000 tỷ đồng và năm tới phải thanh toán 8.100 tỷ).

Trong tình hình ngân sách TP rất hạn chế, khả năng vay vốn từ những ngân hàng lớn đã gắn bó với TP trong những ngày đầu triển khai dự án cũng rất khó khăn vì đã hết hạn mức cho vay, thì chỉ còn nguồn thu tiền sử dụng đất/tiền thuê đất từ các dự án đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm để hoàn trả vốn vay, lãi vay và để đáp ứng về nhu cầu vốn đầu tư trong thời gian tới như đã nêu trên.

Vì vậy, thành phố kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND TP được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện một số dự án thay vì đấu thầu để sớm tạo nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố để sử dụng trả một phần nợ vay, giảm bớt số lãi vay đang phát sinh hằng ngày.

Trước đó, trong năm 2012 Thành phố cũng đã phải ứng ra hơn 500 tỷ để trả lãi vay cho Khu đô thị này. Hiện tại tiền Khu đô thị nộp hoàn trả lại ngân sách của chủ yếu đến từ việc đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào các dự án tại đây.

 

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến