7 lý do để Fed không tăng lãi suất trong tuần tới
10/09/2015 15:28:14
ANTT.VN - Trưởng bộ phận thị trường Mỹ của ngân hàng Deutsche Bank AG, ông Joseph LaVorgna đã đưa ra 7 lý do để củng cố cho dự đoán của mình, cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ lùi dự định tăng lãi suất sang tháng 10.

Tin liên quan

Trong một báo cáo hôm qua (9/9), ông Joseph LaVorgna đã dự đoán về dự định tăng lãi suất lần đầu tiên của FED sau gần một thập kỷ sẽ lùi sang tháng 10 thay vì tháng 9 như công bố trước đó do tình trạng bất ổn của thị trường thế giới và lạm phát thấp liên tục hiện nay.  

Trước đó hai tuần, ông LaVorgna và nhóm cộng sự đã dự đoán rằng nếu nền kinh tế tăng trưởng ổn định sẽ là điều kiện thuận lợi để FED tiến hành tăng lãi suất luôn trong tháng này.

“Tôi hoàn toàn tin rằng họ (FED – PV) chưa cần phải thực hiện (tăng lãi suất – PV)” trong tháng này, ông LaVorgna cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg. “Tháng 10 dường như là thời điểm thích hợp hơn”.

Dưới đây là 7 lý do mà ông LaVorgna đưa ra để củng cố cho sự thay đổi quan điểm của mình:

1. Thị trường chứng khoán toàn cầu đang rất mong manh.

Lấy ví dụ như ở Mỹ, trong tháng 8, chỉ số S&P 500 đã giảm 11% chỉ trong 6 ngày, cao gấp đôi mức thông thường, thường xuất hiện trước khi FED tăng lãi suất từng xảy ra trong quá khứ.

2. Chỉ số quan trọng của FED – đồng đô la – tiếp tục tăng.

Trong mô hình kinh tế của FED, sự tăng lên liên tục của đồng đô la sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đến xuất khẩu ròng và do đó, ảnh hưởng đến GDP thực tế.

3. Thị trường tái chính chưa sẵn sàng.

Các thị trường tài chính vẫn chưa sẵn sàng cho dự định tăng lãi suất của FED vào tuần tới. Và lịch sử cho thấy, rõ ràng là các nhà hoạch định chính sách Mỹ cũng không muốn tạo nên một sự thất vọng đối với thị trường này.

4. Nhiều thành viên chủ chốt của Ủy ban thị trường mở (FOMC) tỏ ý định muốn lùi lại thời điểm tăng lãi suất.

Chuyên gia LaVorgna dẫn ra các tuyên bố gần đây từ Chủ tịch chi nhánh của FED tại Atlanta, Dennis Lockhart; Chủ tịch FED chi nhánh New York, ông William Dudley và Chủ tịch FED tại San Francisco, ông John Williams.

5. FED vẫn còn 2 cơ hội nữa để nâng lãi suất trong năm nay.

Do vậy, FED có thể chờ thêm một thời gian nữa cho tới khi thị trường tài chính toàn cầu ổn định hơn.

6. Vẫn còn 2 cuộc họp từ nay đến cuối năm, do vậy, FED sẽ không cần lo  bị mất uy tín trên thị trường.

Chúng tôi cảm thấy rằng FED không có lý do nào để lo ngại việc không tăng lãi suất vào tháng 9 sẽ ảnh hưởng đến uy tín của FED vì họ vẫn còn thời gian để tăng lãi suất trong năm nay.

7. Không có dấu hiệu lạm phát sẽ tăng sớm.

Với việc lạm phát lõi luôn ở dưới mức chỉ tiêu của FED trong hơn 3 năm qua, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ khó có thể giải thích cho công chúng lý do tại sao họ tăng lãi suất.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến