Dòng sự kiện:
TP.HCM nêu lý do kêu gọi F0 khỏi bệnh tham gia phòng, chống dịch
04/09/2021 06:21:16
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, đối với người mắc Covid-19, sau khi được điều trị khỏi, hoặc tự hồi phục sẽ có lượng kháng thể nhất định.

Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP chiều 3/9.

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đặt câu hỏi, vì sao TP và Bộ Y tế kêu gọi các F0 khỏi bệnh tham gia vào công tác phòng chống dịch, trong đó có chăm sóc các F0 đang điều trị. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, với những bệnh truyền nhiễm, khi nhiễm bệnh và khỏi bệnh, cơ thể người bệnh luôn có khảng thế. Có người sẽ có miễn dịch suốt đời.

Đối với người mắc Covid-19, sau khi được điều trị khỏi, hoặc tự hồi phục sẽ có lượng kháng thể nhất định. Tuy nhiên, họ có khả năng miễn dịch suốt đời hay không vẫn còn là ẩn số.

Một F0 khỏi bệnh đang chăm sóc cho F0 đang điều trị ở BV dã chiến số 4. Ảnh: Hồng Kỳ.

Bác sĩ Châu cho biết, từ khi dịch Covid-19 lây lan, hầu hết y văn, công trình nghiên cứu, giám sát đều cho thấy người đã mắc bệnh có kháng thể bảo vệ và không bị nhiễm lại SAR-CoV-2 trong ít nhất 6 tháng. Một số công trình nghiên cứu còn cho biết, người bị nhiễm virus nhưng đã khỏi bệnh có khả năng bảo vệ còn cao hơn người tiêm 2 mũi vắc xin chưa bị bệnh.

“Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, tỷ lệ nhiễm bệnh thấp. Còn tỷ lệ nhiễm bệnh lại của người đã mắc Covid-19 còn thấp hơn nữa”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo bác sĩ Châu, việc TP kêu gọi F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ngoài việc hỗ trợ công tác điều trị, lực lượng này sẽ góp phần chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của mình, giúp các bệnh nhân khác ổn định hơn về tâm lý.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Ban đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết: “TP trân trọng mời gọi các F0 khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch”.

Theo bác sĩ Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, các F0 khỏi bệnh là nguồn lao động rất quý, vì sau khi bị nhiễm bệnh và được điều trị ổn định họ sẽ có nồng độ kháng thể trong cơ thể, có thể miễn nhiễm tạm thời với virus SARS-CoV-2. Do đó, lực lượng F0 khỏi bệnh có kháng thể có thể tham gia cùng TP trong công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ điều dưỡng, thực hiện công tác hướng dẫn, vệ sinh khử khuẩn… để nhân viên y tế dành thêm thời gian thực hiện công tác chuyên môn.

Ông Hoài Nam chia sẻ thêm, khi tuyển dụng người khỏi bệnh tham gia vào các công tác hỗ trợ chăm sóc F0, cơ quan chuyên môn sẽ test kháng thể theo từng nhóm sau khi xuất viện khoảng 1 tuần, 1 tháng nhằm đánh giá nồng độ kháng thể. Nếu kháng thể tốt, TP sẽ vận động tham gia vào công tác phòng chống dịch và bố trí công việc phù hợp.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, tính đến 6h ngày 3/9, TP có 233.093 ca Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 232.644 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 449 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 2/9, TP có thêm 3.369 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 116.337 bệnh nhân. Ngoài ra, TP cũng đã có hơn 24.000 F0 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đã khỏi bệnh.

Tác giả: Tú Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến