Dòng sự kiện:
Trắng trợn rao bán con dấu, tài liệu giả trên Facebook
17/04/2018 15:33:47
Qua mạng Internet, Chiện đã học cách làm giả con dấu. Đến khi cảm thấy tay nghề đã 'cứng;, đối tượng này công khai rao bán con dấu, tài liệu giả trên Facebook và đã cho ra lò 16 con dấu, đa phần của các bệnh viện.

Thông tin đăng tải trên ANTV cho biết, Công an TX Phú Thọ (Phú Thọ) vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố 10 đối tượng về các tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Buôn bán hàng cấm.

Đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong vụ này là Lương Văn Chiện trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội bị đề nghị truy tố về 2 tội danh trên.

9 đối tượng còn lại bị truy tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức gồm: Nguyễn Văn Ba (39 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (28 tuổi), cùng trú quận Nam Từ Liêm; Lê Trần Tiến (27 tuổi), trú tại quận Thanh Xuân; Nguyễn Thị Thuyết (30 tuổi), Nguyễn Thị Thủy (38 tuổi), Nguyễn Thị Hải (30 tuổi), cùng trú huyện Phù Ninh (Phú Thọ); Lê Thị Hồng (28 tuổi), Phạm Thị Thanh Tuyền (32 tuổi), cùng trú quận Cầu Giấy (Hà Nội) và Lê Quang Cảnh (28 tuổi), trú huyện Lương Tài (Bắc Ninh).

Các đối tượng chính trong vụ án. (Ảnh: ANTĐ)

Theo tài liệu điều tra, sau khi đã nghiên cứu và nắm vững được các bước để làm giả một con dấu trên mạng Internet, Chiện mua 1 máy làm dấu, máy in, 1 máy ép Plastic, mực keo dấu và những vật phẩm phụ trợ khác để thực hiện hành vi tội phạm.

Khi đã thành thạo, Chiện đăng thông tin việc mình có thể làm giả các con dấu của các cơ quan, tổ chức lên nick Facebook Codongthon kèm theo thông tin cá nhân để khách hàng liên hệ.

Từ năm 2016, Chiện đã làm giả 16 con dấu cùng đồng phạm và đã bán thành công 4 con dấu để thu lời bất chính 18 triệu đồng. Kèm theo các con dấu tròn, Chiện đã làm giả và bán 9 con dấu chức danh mang tên các bác sỹ và 3 con dấu xác định kết quả khám chữa bệnh, thu lời 3,2 triệu đồng.

Ngoài ra, Công an TX Phú Thọ đã làm rõ hành vi mua bán hàng cấm của Lương Văn Chiện khi mua đi bán lại các loại trang phục của lực lượng vũ trang trên mạng xã hội để kiếm lợi.

Về vai trò của 9 đối tượng còn lại trong vụ án, CQĐT xác định những người này đã hợp tác với Lương Văn Chiện đặt hàng sản xuất các loại giấy tờ giả (như giấy khám sức khỏe, văn bằng, giấy tờ nhà đất…), từ đó mua bán kiếm lời bất chính.

Đáng chú ý trong đó có Nguyễn Văn Thắng. Khoảng cuối năm 2016, trong quá trình đi xin việc làm, Thắng nhận thấy hồ sơ xin việc đều cần phải có giấy khám sức khỏe trong khi nhu cầu người cần xin việc làm lớn nên đã lên mạng Internet tìm kiếm thông tin về một số bệnh viện và các mẫu giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy ra vào viện… từ đó tải các mẫu tài liệu này về máy vi tính.

Tiếp đó, Thắng lên mạng xã hội, tìm thấy trang Facebook của Chiện và đã thỏa thuận đặt làm giả 16 con dấu giả với giá 9 triệu đồng.

Theo An ninh Thủ đô, trong quá trình điều tra vụ án, thay vì quyết định tạm giam, Viện KSND TX Phú Thọ đã ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Thắng và đồng phạm Lê Trần Tiến.

Tuy nhiên khi được tại ngoại, Thắng và Tiến tiếp tục thực hiện hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức (mua con dấu giả, làm và bán giấy khám sức khỏe giả) và bị CQĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giam về tội danh Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến