Trộm vịt trị giá 143.000 đồng bị kết án 6 tháng tù
24/05/2016 07:19:14
Một thanh niên đã gửi đơn đòi bồi thường oan sai sau khi bị kết tội oan 6 tháng tù bởi ăn trộm con vịt xiêm trị giá 143.000 đồng.

Tin liên quan

Vịt xiêm (ảnh minh họa)

Sau khi biết mình bị oan, anh Ngô Trung Hòa (24 tuổi, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM) đã làm đơn yêu cầu bồi thường oan sai vì cơ quan tố tụng huyện này đã bắt giam và xử anh 6 tháng tù.

Con vịt 143.000 đồng = 6 tháng tù

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19g ngày 14-2-2012 Hòa cùng một số người bạn tổ chức uống rượu tại nhà mình. Bị mẹ la rầy, Hòa và các bạn ra ngoài đường ngồi nhậu tiếp.

Lúc này do hết mồi nên các “chiến hữu” xúi Hòa trộm vịt để nhậu tiếp. Liền đó Hòa đã vào nhà chị P. bắt một con vịt xiêm mang gửi vào nhà anh B. rồi về nhà ngủ. Vụ việc sau đó bị phát hiện, Hòa bị bắt và khởi tố về tội “trộm cắp tài sản”. Theo định giá, con vịt xiêm nặng 2,2kg có giá 143.000 đồng.

Ngày 1-8-2012, Viện KSND huyện Cần Giờ truy tố Hòa tội “trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 21-9-2012, TAND huyện Cần Giờ nhận định con vịt mà Hòa trộm có giá dưới 2 triệu đồng, nhưng do Hòa chưa được xóa án tích mà tái phạm (Hòa từng bị phạt 1 năm tù cho hưởng án treo về tội “trộm cắp tài sản”, thời gian thử thách là 2 năm) nên tuyên Hòa 6 tháng tù giam.

Tòa sai

Ngày 22-10-2012, tòa ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Hòa. Qua kiểm sát, thấy vụ án tòa Cần Giờ xử sai nên Viện KSND TP.HCM đã kháng nghị.

Tại phiên phúc thẩm vào tháng 8-2013, TAND TP.HCM nhận định TAND huyện Cần Giờ cho rằng Hòa tái phạm khi chưa xóa án tích là “sai sót nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật”.

Cụ thể, ngày 13-5-2009 Hòa bị tuyên án 1 năm tù vì trộm xe đạp nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm. Vậy đến ngày 13-5-2011 là hết thời gian thử thách.

Theo quy định thì Hòa đương nhiên được xóa án tích. Như vậy lần này Hòa trộm vịt giá trị chỉ 143.000 đồng (chưa đủ số tiền theo quy định để xử lý hình sự) thì không thể cho rằng Hòa tái phạm để xử lý hình sự.

Từ đó, TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra xét xử lại. Sau đó, Cơ quan điều tra Công an huyện Cần Giờ đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Bà Lê Thị Tố Nga - mẹ của Hòa - cho biết từ khi Hòa và gia đình biết được việc mình bị xử oan nên nhờ luật sư giúp đỡ. “Tui mong cơ quan làm oan bồi thường cho Hòa, giúp cháu được giải oan” - bà Nga nói.

Luật sư Trần Đức Nam (Đoàn luật sư TP.HCM), người bảo vệ quyền lợi cho Hòa, cho biết đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu TAND huyện Cần Giờ giải quyết việc xử oan của Hòa nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến