Trốn thuế, Apple đối mặt án phạt kỷ lục từ EU
31/08/2016 09:29:22
ANTT.VN – Sau cuộc điều tra kéo dài, Ủy ban châu Âu EC đã ra phán quyết cuối cùng với hãng công nghệ khổng lồ Apple. Theo đó, hãng này có thể phải nộp đến 13 tỷ euro vì cáo buộc trốn thuế.

Tin liên quan

Ủy ban châu Âu (EC) đã ra phán quyết gây nhiều tranh về án phạt dành cho Apple. Theo đó, EC yêu cầu chính quyền Ireland phải truy thu 13 tỷ euro (tương đương 14,5 tỷ USD) từ Apple do cáo buộc trốn thuế.

Cụ thể, theo bản đánh giá dài 130 trang của EC công bố ngày hôm qua 30/8, Apple đã bị cáo buộc trốn thuế khi chính phủ Cộng hòa Ireland đã dành cho “gã khổng lồ” công nghệ nhiều đặc quyền mà các công ty khác không được hưởng. Đây là kết quả sau cuộc điều tra đang diễn ra trên toàn châu Âu về các hoạt động giao dịch thuế được thực hiện bởi các công ty đa quốc gia của Mỹ ở châu lục này.

Theo ngôn từ luật pháp, phán quyết của EC không phải là buộc hãng Apple phải trả 13 tỷ euro mà là buộc Ireland phải lấy lại số tiền đó từ hãng Apple.

EC cho biết lợi nhuận báo cáo của Apple "không tương ứng với thực tế kinh doanh" và thỏa thuận về thuế của Ireland là bất hợp pháp, trái ngược với các quy định của EU vì nó giúp Apple có "một lợi thế đáng kể so với các doanh nghiệp khác có thể cùng quốc gia về quy tắc tính thuế. "

Với phán quyết này, EC mong muốn tạo ra sự công bằng trong kinh doanh giữa các tập đoàn của Mỹ với các doanh nghiệp của Ireland. Tính đến nay, Apple chỉ phải trả một khoản thuế rất nhỏ khi mở trụ sở tại Ireland (chỉ từ 0,005% - 1% trên lợi nhuận tùy theo năm) so với con số 12,5% của các doanh nghiệp Ireland.

Tuy nhiên, phía Apple cũng đã có ngay phản ứng: “Phán quyết của EC không có cơ sở gì trong thực tế lẫn luật định. Chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu cũng như nhận được sự ưu ái đặc biệt về thuế. Chúng tôi chưa từng rơi vào tình cảnh phải trả thêm phần thuế bổ sung cho một chính phủ vốn không đòi hỏi chúng tôi phải trả thêm gì ngoài phần chúng tôi đã trả cho họ”.

Chính quyền Dublin – nơi theo phán quyết có thể thu về được 13 tỉ euro nhưng lại bỏ tiền ngân sách ra đến  667.000 euro để thuê luật sư cãi không tuân thủ phán quyết này của EC. Có điều gì đó không đúng khi cả người nộp và người được thu đều không muốn phán quyết này xảy ra?

PV (TH) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến