Dòng sự kiện:
Trung Quốc bỏ tù 14 quan chức sau vụ nổ đường ống dẫn dầu Sinopec
01/12/2015 09:36:09
ANTT.VN - Vụ nổ xảy ra vào năm 2013 tại tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc khiến 63 người thiệt mạng và 156 người bị thương đồng gây tổn thất lên đến 751,7 triệu nhân dân tệ (tương đương 117,53 triệu USD).

Tin liên quan

Một vụ nổ đường ống dẫn dẫu khiến đường giao thông bị nứt toác tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vào năm 2013 (Ảnh: AFP).

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post – SCMP) dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã hôm qua (30/11) cho hay, Trung Quốc đã kết án đến 5 năm tù giam đối với 14 cựu quan chức thuộc công ty lọc dầu Sinopec – tập đoàn năng lượng lớn nhất nước này – cùng với một số quan chức địa phương do vai trò của họ trong vụ nổ đường ống dẫn dầu có quy mô lớn vào năm 2013. Vụ nổ xảy ra tại tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc khiến 63 người thiệt mạng và 156 người bị thương đồng gây tổn thất lên đến 751,7 triệu nhân dân tệ (tương đương 117,53 triệu USD).

Tân Hoa Xã cho hay, các quan chức của Sinopec đã bị kết án vì tội vi phạm các quy định về an toàn trong khi các quan chức chính quyền địa phương lĩnh án do không thực thi đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc xử lý vụ nổ nêu trên.

Vụ nổ đường ống dẫn dầu vào năm 2013 là một trong số những vụ bê bối lớn nhất trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, làm dấy lên các nghi vấn về các tiêu chuẩn an toàn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Vào tháng 8 năm nay, các vụ nổ khác tại một kho chứa hóa chất ở cảng Thiên Tân, thành phố Đông Bắc Trung Quốc đã khiến 160 người thiệt mạng.

Vụ nổ đường ống dẫn dầu vào năm 2013 xảy ra tại một đường ống đặt tại vị trí Dongying-Huangdao II thuộc dự án của Sinopec. Nguyên nhân vụ nổ lúc đó được chính quyền Trung Quốc xác định là do đường ống bị ăn mòn và an toàn lao động không được đảm bảo.

Vụ nổ trên đã làm nổi bật các rủi ro liên quan khi hệ thống đường ống dẫn năng lượng và các thành phố của Trung Quốc đang phát triển quá nóng. Tốc độ đô thị hóa quá nhanh của Trung Quốc đã tạo cơ hội cho bọn trộm cắp hoành hành đồng thời khiến những đường ống này trở nên thiếu an toàn cho người dân, ngành công nghiệp và thương mại.

Phương Phương – Theo SCMP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến