'Trung Quốc đã sẵn sàng cho mọi bước đi của Fed'
16/09/2015 13:24:46
ANTT.VN - Mọi động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữa tuần này đều có thể gây ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên khác với các quốc gia khác, những cơ chế đặc biệt có thể giúp kinh tế Trung Quốc tránh khỏi một cú shock nếu Fed vẫn kiên quyết tăng lãi suất.

Tin liên quan

Trong bối cảnh cả thế giới đang chờ đợi lần tăng lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong 9 năm qua, một yếu tố mang tính quyết định có thể ảnh hưởng tới chính sách của bà thống đốc Janet Yellen cùng các cộng sự chính là nền kinh tế đang bất ổn Trung Quốc.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, có thể việc Fed tăng lãi suất sẽ không tác động quá lớn tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, ít nhất là so với các quốc gia khác.

“Việc Fed tăng lãi suất sẽ không quá ảnh hưởng tới nền kinh tế Trung Quốc. Đối với quốc gia này, nền kinh tế trong nước mới là vấn đề lớn nhất.”, Shen Jianguang - chuyên gia tại Mizuho Securities Asia Ltd cho hay.

Nhiều ý kiến cho rằng thậm chí với tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong ¼ thế kỷ qua, lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ 3,56 nghìn tỉ USD của Trung Quốc vẫn vượt qua bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới, giúp Bắc Kinh có thể kiểm soát hiệu quả đồng NDT.

“Dự trữ ngoại hối khổng lồ cùng với nợ nước ngoài thấp sẽ giúp nền kinh tế Trung Quốc giảm được ảnh hưởng tiêu cực từ những tác nhân bên ngoài.”, theo nhà kinh tế học Fielding Chen, Bloomberg.

Giới chức Fed sẽ nhóm họp 2 ngày thứ 4 và thứ 5 tuần này nhằm đưa ra quyết định khó khăn nhất trong nhiều năm: Liệu có nên tăng lãi suất vào thời điểm này hay không?

Bất cứ mức tăng nào, dù là 0,125 điểm phần trăm cũng sẽ đánh dấu một sự đảo chiều trong chính sách của Fed, sau khi đã giữ mức lãi suất gần như bằng 0% kể từ tháng 12/2008.

Tổ chức này đang cân nhắc liệu tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 7 năm qua có đảm bảo được một cú shock lãi suất hay không. Nếu lãi suất tăng lên, chi phí đi vay sẽ cao hơn và hệ quả gần như chắc chắn sẽ là thị trường chứng khoán sẽ phản ứng tiêu cực, ít nhất là trong ngắn hạn.

Mặc dù đã giảm mạnh, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vẫn rất cao

Một yếu tố nữa chi phối quyết định của Fed là tỉ lệ lạm phát, mặc dù tỉ lệ lạm phát trong những tháng qua của Mỹ thấp hơn khá nhiều mục tiêu 2% của Fed. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng con số này có được nhờ vào giá dầu đang ở mức thấp.

"Câu hỏi đặt ra không phải là tăng hay không, mà là bao giờ?", một nhà môi giới chứng khoán trên sàn New York cho hay.

Giới phân tích đã giảm tỉ lệ dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tuần này xuống mức 48% so với 77% đầu tháng 8, trong khi đó 17% cho rằng Fed sẽ tăng vào tháng 10 và 24% cho tháng 12.

“Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC’s) đã sẵn sàng cho mọi động thái của Fed.”, PBOC’s.

Sau đây là những khu vực trong nền kinh tế Trung Quốc có thể chịu tác động từ thay đổi trong chính sách của Fed:

+ Đồng Nhân dân tệ: “Bất cứ tác động tiêu cực nào lên đồng NDT đã và đang được (PBOC’s) lường trước, do vậy sẽ không gây ra một áp lực phá giá tức thì cho đồng tiền này”, người phát ngôn ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết hôm 12/8 - ngày thứ 2 sau khi Bắc Kinh phá giá đồng nội tệ của mình.

Bloomberg dự báo đồng NDT sẽ kết thúc năm tài chính với tỉ lệ 6,5NDT/1USD, so sánh với tỉ lệ giao dịch chính thức 6,37/1 hôm qua (15/9).

+ Nợ: 5 lần giảm lãi suất liên tiếp từ tháng 11 năm ngoái của PBOC’s có nghĩa rằng các công ty Trung Quốc đang dần giảm phụ thuộc vào các nguồn vốn USD, qua đó giúp giảm nhẹ tác động của việc Fed tăng lãi suất lên nền kinh tế Trung Quốc.

Số liệu từ Bloomberg cho thấy tổng mức phát hành trái phiếu doanh nghiệp nội địa trong năm 2015 đã nhảy vọt 77% so với cùng kì năm ngoái.

+ Chứng khoán: Thị trường chứng khoán Trung Quốc thực tế gần như chỉ là sân chơi của các nhà đầu tư nội địa với tỉ lệ tham gia rất ít từ các quỹ quốc tế. Thực tế này có thể giúp thị trường Trung Quốc giảm nhẹ những tác động tiêu cực trước viễn cảnh tăng lãi suất khó tránh khỏi của Fed

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến