Trung Quốc điều tra các nhà quản lý an toàn cấp cao sau vụ nổ Thiên Tân
18/08/2015 17:30:09
Nhà chức trách đang điều tra người đứng đầu bộ an toàn của Trung Quốc, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản cho biết vào hôm thứ Ba, một tuần sau vụ nổ lớn tại kho lưu trữ các hóa chất độc hại đã khiến 114 người thiệt mạng tại Thiên Tân.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết các công ty hoạt động trong khu lưu trữ hóa chất đã không được cấp phép để xử lý hóa chất nguy hiểm cho đến hai tháng trước khi vụ nổ xảy ra. Những người biểu tình đã yêu cầu bồi thường và tổ chức lễ tưởng niệm cho các nạn nhân trước đó vào hôm thứ Ba.

Vụ nổ cuối ngày thứ tư tuần trước ở Thiên Tân, một trong 10 cảng tấp nập nhất thế giới ở cụm công nghiệp phía đông bắc của Trung Quốc, buộc phải sơ tán hàng nghìn người sau khi hóa chất độc hại được phát hiện trong không khí.

Hơn 700 người bị thương và 70 khác, chủ yếu là lính cứu hỏa, vẫn còn đang trong tình trạng mất tích. Vụ nổ đã tàn phá một khu công nghiệp lớn và nhà dân ở gần đó.

Các nhà điều tra đã không xác định được nguyên nhân của vụ nổ nhưng thảm họa Thiên Tân đã rấy lên mối quan tâm của cộng đồng về các quy định an toàn trong công việc. Trung Quốc cũng gặp rắc rối trong những năm gần đây với sự nhiều cố khác nhau, từ thảm họa khai thác mỏ đến cháy nhà máy, buộc Chủ tịch Tập Cận Bình phải tuyên bố rằng chính quyền nên rút kinh nghiệm từ những bài học được trả bằng máu.

Yang Dongliang, người đứng đầu Cơ quan Quản lý nhà nước về an toàn lao động, "hiện đang bị điều tra" vì bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Cơ quan này là một trong nhiều cơ quan chính phủ điều tiết và quản lý các công ty tham gia sản xuất, kinh doanh các vật liệu nguy hiểm.

It did not give further details or mention the Tianjin blasts. It was also not possible to reach Yang, a former vice mayor of the city of 15 million people until 2012.

Không thêm chi tiết nào được cho biết thêm hoặc được đề cập đến các vụ nổ Thiên Tân. Cũng không thể tiếp cận với ông Yang, cựu phó thị trưởng của thành phố 15 triệu người tính đến năm 2012.

Giá trị an toàn mọi người

Chủ kho cảng Thiên Tân Dongjiang Port Ruihai International Logistics không có giấy chứng nhận được phép xử lý hàng hóa nguy hiểm trong khoảng giữa tháng 10 năm 2014 và tháng 6 năm 2015 nhưng vẫn tiếp tục làm việc với hóa chất độc hại, các cơ quan thông tấn Tân Hoa Xã chính thức thông báo vào hôm thứ ba, dẫn lời một quan chức giấu tên của công ty.

Cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại (SAIC) Nhà nước đã đăng trên trang web xác nhận rằng Ruihai Logistics không có giấy phép hợp lệ trong thời gian đó.

Mười người, bao gồm ông Ruihai người đứng đầu Yu Xuewei và Phó giám đốc ông Dong Shexuan, đã bị bắt giữ hôm thứ Năm vừa qua, thông tin được đăng trên tờ báo chính thức People's Daily's reported vào thứ ba. Họ đã không thể tiếp cận được công ty kể từ hôm thứ Năm.

Chính phủ đã xác nhận có khoảng 700 tấn hóa chất natri xyanua có thể gây chết người chứa trong kho.

Cư dân phải di dời tỏ ra rất thất vọng về sự thiếu minh bạch của chính phủ trong một cuộc biểu tình bên ngoài khu vực cấm 3 km (2 dặm) trước đó vào hôm thứ Ba.

"Người Trung Quốc thực sự quan tâm giá trị đến an toàn," một người đàn ông, họ Zhu, người có nhà cách khoảng một cây số của vụ nổ cho biết. "Bạn có nghĩ rằng nếu chúng ta biết là có hóa chất nguy hiểm như vậy tồn tại gần đó, liệu chúng ta vẫn lao vào mua căn hộ?"

Hàng trăm người dân sống gần khu vực vụ nổ đã yêu cầu chính phủ sắp xếp bồi thường hoặc mua lại căn hộ của họ.

Zong Guoying, bí thư huyện Thiên Tân, cho biết một khu tạm trú đã được thiết lập cho những người có nhà bị hư hỏng.

Fitch Ratings cho biết tổn thất bảo hiểm phải ghánh từ các vụ nổ sẽ rất nghiêm trọng với các công ty bảo hiểm Trung Quốc và có khả năng vượt quá 1 tỷ- 1,5 tỷ đôla.

Vài chục y tá và nhân viên y tế khác mang trên tay những bông hoa trắng và quan sát không khí im lặng bên ngoài bệnh viện, nơi những người bị thương đang được điều trị, và cũng là nơi một trong những lễ tưởng niệm được tổ chức vào thứ ba.

"Trong cuộc sống, bạn không thường xuyên phải đối mặt với các loại thiên tai, dù là tự nhiên hay nhân tạo," Ji Tao, một bác sĩ nói. "Người chết đã qua đời nhưng nỗi ám ảnh cho những người còn sống còn kinh khủng hơn nhiều."

Các công tố viên ở Thiên Tân cho biết trước đó họ đang điều tra hai quan chức cấp cao đến từ huyện Binhai tình nghi tham nhũng, mặc dù họ chưa thể khẳng định những chứng cứ đó có liên quan đến các vụ nổ.

(Báo cáo bổ sung của Sue-Lin Wong và Brenda Goh trong SHANGHAI và Michael Martina ở Bắc Kinh; Viết bởi Sue-Lin Wong và Sui-Lee Wee; chỉnh sửa Kazunori Takada và Paul Tait)

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến