Trung Quốc đốt tiền giấy để tạo ra hàng triệu kilôwatt điện
11/12/2014 16:13:33
ANTT.VN - Một nhà máy năng lượng tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, TQ đang tiến hành đốt một lượng lớn tiền giấy cũ và đã hư hại thay vì sử dụng than đá để tạo ra năng lượng.

Tin liên quan

Theo Hãng thông tấn Xinhua, một công ty tại Trung Quốc đã dùng tiền giấy để đốt để tạo ra nguồn điện.

Một năm có thể tạo ra 1,32 triệu Kwh điện từ tiền giấy hỏng tại Trung Quốc (Ảnh: BBC)

Một nhà máy năng lượng tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, TQ đang tiến hành đốt một lượng lớn tiền giấy cũ và đã hư hại thay vì sử dụng than đá để tạo ra năng lượng – đây là tiền lệ đầu tiên tại Trung Quốc. Xí nghiệp này cho biết cứ 1 tấn tiền cũ sau khi đốt có thể tạo ra được hơn 600kwh điện. Bên cạnh đó hoạt động này còn không làm hại cho môi trường so với việc đốt than củi. Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc (PBOC) đã cấp phép cho việc này và tuyên bố đây là một biện pháp hiệu quả để tạo năng lượng.

Theo thống kê, tổng số lượng tiền giấy hỏng tại Trung Quốc mỗi năm nếu được xử lý theo quy trình trên có thể tạo ra 1,32 triệu kWh điện, tương đương số năng lượng tạo ra từ 4.000 tấn than.

Theo tờ Dahe Daily, số tiền hỏng rút ra được từ vòng lưu thông tiền tệ của Trung Quốc thường được sử dụng để tái chế thành các sản phẩm khác từ giấy. Tuy nhiên ý tưởng mới về việc “đốt” số tiền của thành phố để tạo năng lượng đã khiến những người đọc tin tức rất thích thú và có nhiều bình luận. Chia sẻ trên mạng xã hội Weibo, một người dân TQ cho rằng: “Đốt tiền hả? Lạc Dương đúng là một thành phố giàu có!” Trong khi đó một người khác viết: “Tôi sẵn sàng sống một năm mà không có điện, hãy cho tôi hết số tiền đó”. Một người dùng khác lại có gợi ý: “Hãy thuê tôi làm nhân viên cho nhà máy đó đi, tôi hứa tôi sẽ không lấy một đồng tiền lương nào cả”.

Là quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới hiện nay, Trung Quốc đang phải ráo riết tìm những biện pháp nhằm tiết kiệm tiêu thụ năng lượng, với mục tiêu giảm cường độ năng lượng hay tiêu thụ năng lượng trên 1 đơn vị đầu ra kinh tế vào khoảng 16 đến 17% vào cuối năm 2015. Sự phát triển nhanh chóng của TQ trong những năm gần đây đã đe dọa môi trường đất nước này. Theo Giám đốc Phòng thí nghiệm Quốc gia Nghiên cứu Nguồn năng lượng hàm lượng cacbon thấp, Trung Quốc sẽ thải ra 10 tỉ tấn cacbon điôxít vào năm 2015 tức là tương đương với khối lượng của Mỹ và liên minh Châu Âu cộng lại.

Ngọc Anh (Theo BBC)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến