Trung Quốc triệt phá hệ thống “ngân hàng ngầm” trị giá 64 tỷ USD
20/11/2015 14:45:40
ANTT.VN - Các dòng tiền bất hợp pháp như trên không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống quản lý ngoại hối của Trung Quốc mà còn làm xáo trộn nghiêm trọng thị trường tài chính và thị trường vốn của quốc gia này.

Tin liên quan

Một khách hàng đang thực hiện giao dịch tại một quầy đổi ngoại tệ ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 13/8/2015.  (Ảnh: Reuters)

Trang Nhân dân Nhật báo điện tử (People.cn) – website của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – hôm nay cho biết, chiến dịch truy quét mạnh tay nhắm vào các “ngân hàng ngầm” (Shadow Banking System) của Trung Quốc được khởi động từ tháng 4 cho đến nay đã triệt phát được hơn 170 vụ án rửa tiền và chuyển tiền bất hợp pháp, liên quan đến hơn 800 tỷ nhân dân tệ (125,34 tỷ USD).

Các dòng tiền bất hợp pháp như trên không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống quản lý ngoại hối của Trung Quốc mà còn làm xáo trộn nghiêm trọng thị trường tài chính và thị trường vốn của quốc gia này – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết trong một bài báo được đăng trên trang web.

Mặc dù các cuộc truy quét được cả 3 cơ quan lớn là Bộ Công an, Ngân hàng Trung ương và Cục Quản lý ngoại hối Trung Quốc cùng phối hợp thực hiện đã mang về một số kết quả tích cực, các hoạt động bất hợp pháp của các “ngân hàng ngầm” tại Trung Quốc vẫn còn lan rộng và tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng – bài báo viết.

Trong một vụ chuyển tiền bất hợp pháp được cho là lớn nhất ở Trung Quốc từ trước đến nay vừa bị phanh phui, khoảng 410 tỷ nhân dân tệ (64,24 tỷ USD) đã được chuyển ra nước ngoài bằng cách sử dụng các tài khoản không có nơi cư trú, lợi dụng các lỗ hổng pháp lý và qua mặt các quy trình giám sát – bài báo cho biết.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Cục Quản lý ngoại hối cũng đã có những hành động để hạn chế các kênh có thể là đầu mối cho các luồng tiền bất hợp pháp tuồn ra nước ngoài, nhằm giữ cho cung tiền ổn định và lãi suất trong nước thấp hơn đồng thời thúc đẩy tăng trưởng.

Nếu các công ty và các cá nhân ở Trung Quốc tiếp tục bán nhân dân tệ để mua vào đô la, điều này sẽ làm giảm số lượng nhân dân tệ có sẵn để cho vay, gia tăng áp lực lên lãi suất.

Theo một nguồn tin tiết lộ với Reuters vào hôm qua (19/11), Trung Quốc đã hướng đến hạn chế giao dịch tại các ngân hàng thanh toán nhân dân tệ tại nước ngoài, tăng cường kiểm soát vốn ngay cả khi Bắc Kinh đang đứng trước cơ hội đưa nhân dân tệ vào Giỏ tiền tệ dự trữ SDR của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

IMF dự kiến sẽ đưa ra quyết định liệu cuối cùng về việc đưa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ SDR cuối tháng này. Theo một nguồn tin từ IMF tiết lộ với Reuters, đồng nhân dân tệ rất có thể sẽ được đưa vào giỏ.  

Theo một số liệu được công bố vào hôm chủ nhật (15/11), các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thực hiện mua đến 12,9 tỷ nhân dân tệ giá trị ròng của ngoại hối trong tháng 10.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến