Dòng sự kiện:
Trung tâm BTXH Nghệ An bớt xén bữa ăn của người tâm thần gần 800 triệu đồng
02/11/2015 11:01:33
ANTT.VN – Bữa ăn cho người tâm thần ở Trung tâm BTXH Nghệ An vốn đã thiếu thốn, lại bị “ăn chặn”, bớt xén khi mua thực phẩm, lương thực để nấu ăn.

Tin liên quan

Từ năm 2012, chị Đàm Thị Lan Anh (TP.Vinh) đến Trung tâm BTXH làm từ thiện, phát hiện những hành vi khuất tất của cán bộ trung tâm. Sau nhiều lần kiến nghị trực tiếp không được tiếp thu, chị Lan Anh đã thu thập bằng chứng, tố cáo sự việc lên lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Hình ảnh bữa cơm chỉ có mấy miếng thịt lan truyền trên mạng

Người tâm thần, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội thường xuyên được cho ăn cùng một thực đơn trong thời gian dài với 2 miếng thịt mỡ. Những hình ảnh được ghi lại sau đó đã gây phẫn nộ trong dư luận, khiến không ít người xót xa.

Ngay sau đó, Cục Bảo trợ, Bộ LĐ-TB&XH, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra tại Trung tâm này.

Kết quả đợt kiểm tra, Ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An bị kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm vì thiếu linh hoạt trong chế biến thức ăn, không cách ly những người tâm thần nặng, cho người bệnh về nhà mà không có sự giám sát.

Sau đó, Đoàn thanh tra còn phát hiện, trong thời gian từ 2011 – 2015, Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đã sai phạm số tiền 779.851.443 đồng. Đây được xác định là số tiền chi sai, chậm chi trả tiền chế độ giành cho đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội.

“Trong số tiền sai phạm có một phần là chi sai, chậm chi trả tiền chế độ cho dành cho đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội trong năm 2015, trong quá trình thanh tra trung tâm cũng đã nộp lại số tiền này. Sau khi có kết quả thanh tra chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm”, ông Nguyễn Bằng Toàn - GĐ Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết.

Được biết, trước đó đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được chăm sóc tại Trung tâm BTXH Nghệ An được trợ cấp 360.000 đồng / 1 người / 1 tháng, Người tâm thần hưởng chế độ 450.000 đồng / 1 người / 1 tháng. Với số tiền này đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội sã có mức ăn 12.000 đồng / người / 1 ngày, người tâm thần sẽ có mức ăn 15.000 đồng / 1 người / 1 ngày. Cán bộ tại đây sẽ lo cho đối tượng 3 bữa ăn mỗi ngày.

Kết quả thanh kiểm tra đã trái ngược với phát ngôn trước đó của ông Nguyễn Đăng Dương - PGĐ Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An. Ông Dương từng khẳng định: "Qua kết quả kiểm tra cho thấy với mức hỗ trợ 450.000 đồng / 1 tháng / 1 người không có chuyện bữa ăn của người tâm thần đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An bị bớt xén".

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến