Tin liên quan
Theo đó, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: Thời gian vừa qua, do 2 sự cố xảy ra đã làm gây lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Nếu không chấn chỉnh kịp thời thì sự việc không dừng lại ở đó. Chính vì thế yêu cầu đầu tiên để tiếp tục triển khai dự án phải đặt an toàn lao động và an toàn giao thông lên số 1.
“Nếu bất kỳ một khâu nào không đáp ứng được vấn đề này phải xử lý. Cùng bởi vì lý do này nên tiến độ dự án bị chậm, trong khi thời gian cán đích của dự án là không được thay đổi” - Thứ trưởng nói.
Hiện trường vụ sập đà giáo tuyến Cát Linh - Hà Đông ( ảnh:vnexpress.net)
Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 – ông Mã Giang Kiểm cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Tập đoàn Cục 6 đã họp bàn và chỉnh sửa các vấn đề liên quan để đảm bảo an toàn cho dự án; xét chỉnh đốn lại phương pháp quản lý và hứa sẽ không để tiếp tục xảy ra tình trạng như vậy.
Ông Mã Giang Kiểm cho hay, về vấn đề an toàn, tập đoàn sẽ thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án. Tập đoàn và bên phía Công ty công trình hải ngoại sẽ thành lập một tổ chuyên gia riêng về thực hiện dự án này.
“Chúng tôi sẽ đảm bảo năng lực của các nhân viên giám sát an toàn. Căn cứ vào tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp ngày 4/1, Tập đoàn sẽ thay Giám đốc dự án, sẽ cất cử giám đốc dự án có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để sang bên Việt Nam làm tổng chỉ huy” , ông Kiểm khẳng định.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Cục 6 cũng sẽ kiểm tra quy mô lớn và chỉnh lý lại an toàn trên toàn tuyến; kiểm tra lại toàn bộ giàn giáo thi công của tất cả các nhà ga, lao lắp dầm…; thẩm tra lại bản vẽ thiết kế thi công, an toan lao động, con người của dự án; tính toán lại các chỉ số về an toàn và làm lại. Bất kỳ công tác thi công nào không tuân thủ biện pháp an toàn, biện pháp thi công thì phía Tập đoàn sẽ cho ngừng việc thi công.
Về nhà thầu phụ thi công, Tập đoàn tiến hành đào tạo và kiểm tra lại tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ; lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ GTVT và Ban QLDA Đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn vào thực hiện dự án.
Về vấn đề tiến độ của dự án, ông Mã Giang Kiểm cũng cho hay điều này rất được các bên quan tâm. Tập đoàn sẽ bố trí, sắp xếp cụ thể nhân lực như sau: đưa từ 2 đến 3 lãnh đạo của Tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc, từ 2 đến 3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, từ 6 đến 7 chuyên gia phụ trách nhà ga, 4 chuyên gia thực hiện an toàn biện pháp thi công, 4 cán bộ chuyên kỹ thuật dự án, tăng cường thêm 2 chuyên gia dự toán, tăng cường từ 1 đến 2 ngưởi quản lý vật tư và thiết bị về điện. Xác nhận tiến độ dự án, căn cứ bảng tiến độ sẽ chia các mũi thi công, ngoài ra cũng không thể thiếu báo cáo thường xuyên lên chủ đầu tư và phối hợp các bên thực hiện. Tập đoàn cũng sẽ xác định tiến độ của dự án và căn cứ vào đó để xem xét chia mũi thi công. Tập đoàn cũng sẽ thường xuyên báo cáo về Chủ đầu tư, Ban QLDA.
Sau khi nghe đại diện Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, vai trò của tổng thầu hết sức quan trọng và đơn vị này phải chịu trách nhiệm chính về dự án cũng như chất lượng và tiến độ dự án và yêu cầu phía Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án.
Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ GTVT trước 10/1. Đề nghị ông Tổng Giám đốc Mã Giang Kiểm trực tiếp ký nhân sự. Coi đó là lời hứa cơ bản nhất với Bộ trưởng. Tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam.
Về vấn đề tổ chức lại xây lắp tại hiện trường, Thứ trưởng chỉ đạo phải tổ chức xây lắp các trụ còn lại và depot; đồng thời đề nghị Tổng thầu phối hợp với Ban QLDA Đường sắt để ra soát lại năng lực của nhà thầu. Ưu tiên nhà thầu nào tốt có thể khẳng định để làm tiếp còn nhà thầu nào cần thay thế phải thay thế ngay. Làm thế nào để tiến độ xây lắp trụ không bị chậm. Trước ngày 10/1 phải xong vấn đề này.
Thứ trưởng cũng yêu cầu, “trước ngày 15/1 phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga. Trường hợp chứng minh được các nhà thầu có đầy đủ năng lực, thiết bị… thì mới cho phép giữ, còn lại phải thay thế hết”.
Thiên Di
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy