Dòng sự kiện:
Trường chỉ có một học sinh đi học trực tiếp: Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?
09/12/2021 19:06:07
Sáng nay, Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chỉ có một học sinh đi học trực tiếp. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá cao các đơn vị nỗ lực để trường học dần mở cửa trở lại.

Hôm nay 9/12, Trường THPT Trần Nhân Tổng chỉ có duy nhất một học sinh đi học trực tiếp, giảm 8 em so với hôm qua (8/12).

Trao đổi với PV Dân trí, cô Phạm Thị Kiều Oanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, nhà trường mở cửa đón học sinh đi học trực tiếp theo đúng kế hoạch của Sở GD-ĐT và UBND TP Hà Nội. Theo đó, trường chia ra hai nhóm học sinh học ngày chẵn và nhóm học sinh học ngày lẻ, học luân phiên để đảm bảo giãn cách.

Cụ thể, ngày đầu tiên mở cửa trường học trở lại (6/12), toàn trường có 33 học sinh đi học trực tiếp. Ngày đi học thứ 2 (tức 7/12), có 9 học sinh đi học trực tiếp.

Tổng cộng cả 2 buổi đầu tiên trở lại trường, chỉ có 42/681 học sinh đến trường học trực tiếp, chiếm hơn 6,1% trên tổng số học sinh khối 12 của trường.

Ngày thứ 3 đi học trực tiếp (tức ngày 8/12), số học sinh đến trường từ 33 trước đó, chỉ còn lại 27 em (giảm 6 em so với ngày 6/12).

Thống kê của nhà trường ngày 9/12 (tức 4 ngày sau khi mở cửa trường học), chỉ có một học sinh đến trường học trực tiếp.

Sở dĩ số học sinh đi học trực tiếp ở một số trường rất ít vì tình hình dịch trên địa bàn đang căng thẳng. (Ảnh: Đỗ Linh).

Cùng với học trực tiếp ở trường, nhà trường tổ chức song song cả hình thức dạy trực tuyến. Như vậy, số học sinh không đến trường sẽ ở nhà học tập qua hình thức online.

Theo cô Kiều Oanh, sở dĩ số học sinh đi học trực tiếp rất ít vì tình hình dịch trên địa bàn đang căng thẳng, một số học sinh cư trú ở khu vực 3 nên phụ huynh lo ngại và chọn hình thức học online cho con em để đảm bảo an toàn.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, việc ít học sinh đến trường cũng dễ hiểu bởi hiện nay một số bộ phận phụ huynh học sinh còn tâm lý e ngại nên không dám cho con trở lại trường.

"Việc chỉ một học sinh đi học nhưng nhà trường vẫn phải mở cửa đón học sinh không "nặng gánh" cho giáo viên bởi cô thầy vẫn dạy bình thường, chỉ cần bố trí thêm một camera để truyền thông tin đến cho học sinh học trực tuyến ở nhà.

Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá rất cao các trường dù có rất ít học sinh đi học nhưng vẫn tổ chức dạy học trực tiếp và linh hoạt các hình thức để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh trong bối cảnh dịch bệnh.

" Cách làm của Trường THPT Trần Nhân Tông điển hình cho nỗ lực để trường học có thể dần mở cửa trở lại.

Với những trường hiện nay đang dựa trên ý kiến của phụ huynh chưa tổ chức dạy học trực tiếp, ông Tiến cho rằng tại cuộc họp với lãnh đạo các trường THPT sáng 8/12, Sở GD-ĐT đã quán triệt chỉ đạo hiệu trưởng các trường phải có trách nhiệm, một mặt cần tăng cường công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về công tác phòng, chống dịch của nhà trường để giúp phụ huynh yên tâm; mặt khác phải giúp gia đình và học sinh hiểu sự cần thiết của việc các em đi học trực tiếp", ông Tiến cho hay.

 

Một trong những việc cần làm hiện nay, rất mong phụ huynh và gia đình học sinh phối hợp với ngành giáo dục, đặc biệt tự giác khai báo y tế trung thực. (Ảnh: N. Hà).

Cũng theo ông Tiến, hiệu quả của việc đi học trực tiếp cũng như công tác phòng dịch nghiêm túc ở trường sẽ lan tỏa và giúp thay đổi quan điểm đối với những phụ huynh và học sinh vẫn còn e ngại đến trường trực tiếp.

Chia sẻ thêm với PV Dân trí, một cán bộ Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho rằng, một số phụ huynh chưa yên tâm khi cho trẻ đi học trực tiếp tại trường để chờ tiêm đủ mũi hai mũi vaccine là điều dễ hiểu.

Theo đó, giải pháp đưa ra, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với cơ quan Y tế, các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của thành phố về việc mở cửa trường học để học sinh lớp cuối cấp trở lại trường học, giúp các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ.

Đối với những địa phương đạt cấp độ dịch 1,2, các trường đủ điều kiện mở cửa trường học trực tiếp theo đúng như khuyến cáo.

Cán bộ này cũng cho hay, trong những ngày qua, có một số trường phát hiện thấy học sinh "có F" nhưng nguyên nhân là lây nhiễm từ người thân trong gia đình và địa phương, không phải lây nhiễm chéo trong trường học.

Một hiệu trưởng Trường THPT trên địa bàn Hà Nội cũng cho rằng, học sinh đến trường, nếu tuân thủ theo các quy trình chống dịch vẫn an toàn hơn tình trạng gia đình buông lỏng quản lý học sinh tiếp xúc, ăn uống và gặp gỡ ngoài cộng đồng rất tự do thì nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

"Một trong những việc cần làm hiện nay, rất mong phụ huynh và gia đình học sinh phối hợp với ngành giáo dục, đặc biệt tự giác khai báo y tế trung thực vì chính bản thân mình và vì mọi người.

Nếu có trường hợp người nào trong gia đình sốt, ho, học sinh đó cần báo cáo với nhà trường để chuyển sang học trực tuyến, chờ kết quả khám hoặc xét nghiệm của cơ quan Y tế với người nhà thì học sinh đó mới được đi học tiếp", cán bộ này nói.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến