Dòng sự kiện:
Truy đóng 107 tỷ đồng tiền chậm nộp Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế
21/10/2023 17:34:26
Trong 9 tháng năm 2023, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành 260 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 8,6 tỷ đồng; đôn đốc 387 đơn vị đăng ký tham gia Bảo hiểm Xã hội cho người lao động.

Nhân viên Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hưng Yên hướng dẫn người dân làm thủ tục tham gia Bảo hiểm Xã hội. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết do chỉ có chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp, không có chức năng thanh tra hưởng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, cơ quan này đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Y tế; Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Thuế…) trong hoạt động thanh tra, kiểm tra để chủ động phát hiện, ngăn ngừa từ sớm, từ xa và xử lý kịp thời các hành vi chậm, trốn đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp; lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm Xã hội, Quỹ Bảo hiểm Y tế.

Việc khắc phục tình trạng chậm, trốn đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp đã cho thấy những hiệu quả tích cực.

Trong 9 tháng năm 2023, số tiền chậm đóng của các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã nộp trong thời gian thanh tra, kiểm tra trực tiếp tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2022; đã truy đóng về Quỹ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp đối với 1.095 đơn vị được thanh tra chuyên ngành đột xuất số tiền là 107 tỷ đồng/198 tỷ đồng số tiền chậm đóng; đã ban hành 260 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 8,6 tỷ đồng và đã đôn đốc 387 đơn vị đăng ký tham gia Bảo hiểm Xã hội cho người lao động.

Cùng với các giải pháp đồng bộ khác, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai hiệu quả đã góp phần tích cực vào kết quả thu hồi số tiền chậm đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp của toàn ngành.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ nợ đóng Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp luôn ở mức thấp và giảm đều qua các năm. Năm 2021, tỷ lệ nợ là 3,1%, năm 2022 là 2,91%, năm 2023 dự kiến là 2,69%.

Qua thanh tra, kiểm tra, nhiều hành lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm Xã hội, Quỹ Bảo hiểm Y tế đã được phát hiện và xử lý kịp thời, như hành vi người lao động sử dụng giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm Xã hội giả hoặc được các cơ sở khám, chữa bệnh cấp không đúng quy định để thanh toán chế độ Bảo hiểm Xã hội; cơ sở khám, chữa bệnh trục lợi Quỹ Bảo hiểm Y tế bằng việc quyết toán công khám, tiền thuốc, dịch vụ kỹ thuật... từ thẻ Bảo hiểm Y tế của người mua giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm Xã hội; trục lợi hưởng Bảo hiểm Xã hội một lần dưới hình thức ủy quyền; người bệnh mượn thẻ Bảo hiểm Y tế của người khác để đi khám, chữa bệnh hoặc sử dụng thẻ Bảo hiểm Y tế đi khám, chữa bệnh nhiều lần để lấy thuốc sử dụng không vì mục đích điều trị cho bản thân…

Một số vụ việc lạm dụng, trục lợi đã được phát hiện như vụ việc tại các Phòng khám Đa khoa tư nhân ở Đồng Nai (đã khởi tố); tại Trạm Y tế phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, Hà Nam (Công an tỉnh Hà Nam đang xác minh)./.

Tác giả: Vân Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến