Hà Tĩnh: Tôm cá chết bất thường- dân hoang mang, doanh nghiệp thủy sản lao đao
21/04/2016 12:25:50
ANTT.VN – Trước tình trạng tôm cá chết bất thường tại khu vực biển Vũng Áng, nơi có KCN Formosa và nhiều nhà máy hoạt động khiến nông dân hoang mang, doanh nghiệp thủy sản lo lắng cho những vựa tôm cá chưa đến lúc thu hoạch của mình.

Tin liên quan

Điển hình tại khu vực bờ biển Kỳ Nam, có cơ sở nuôi tôm công nghệ cao của công ty Growbest Hà Tĩnh xuất hiện cả tình trạng rong biển chết trôi dạt vào bờ, cạnh những xác cá có cả xác một số chim biển. Theo chia sẻ của anh Đức – Kỹ sư nuôi tôm của Công ty Growbest Hà Tĩnh, anh chưa thấy hiện tượng này bao giờ và khẳng định tình trạng tôm, cá chết ở khu vực này là một điều hết sức bất thường.

Cá chết trên bờ biển Vũng Áng (ảnh: dantri.com.vn)

Sự việc diễn ra khiến doanh nghiệp và người nuôi trồng thủy sản ở vùng biển Kỳ Anh rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, riêng cơ sở nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Growbest Hà Tĩnh ngoài 2 ao tôm chết thiệt hại cả tỷ đồng thì 6 ao tôm còn lại sắp thu hoạch lại không thể sử dụng nước biển như mọi khi. Kỹ sư Đức cho rằng, việc đưa nguồn nước biển ở vùng biển khác vào thay thế là không thể, điều có thể làm được lúc này là giảm thức ăn của tôm và giảm thấp nhất các tác động của môi trường và công ty đã phải tính đến phương án thu hoạch non các ao tôm còn lại.

Vì tình trạng khó khăn, công ty này đã phải làm đơn cầu cứu khẩn cấp tới UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo báo dân trí, một nguồn tin cho biết, thời điểm cá chết tại vùng biển Vũng Áng  trùng với dịp Công ty Formossa dùng một lượng hóa chất tẩy rửa, làm sạch, chống ăn mòn cho hệ thống đường ống dẫn và các nhà máy trong KCN này.

Theo một số tài liệu của Chi cục Hải Quan Vũng Áng, phía công ty Formosa, từ ngày 8/1/2016 đến 11/4/2016, đã thông quan, nhập về gần 297 tấn hóa chất, trong số này có những hóa chất chống gỉ CYC-VPrefilm900, chất loại bỏ gỉ CYC-Vprefilm400, chất chống ăn mòn CYC-Vclosetrol360, chất chống ăn mòn CYC-VMA 796 và nhiều hóa chất khác.

Cán bộ hải quan cung cấp tài liệu cho hay, những mặt hàng này được các Bộ, ngành cấp phép, Formosa có quyền nhập để phục vụ cho hoạt động sản xuất nhưng quá trình sử dụng, nguồn nước thải sau khi sử dụng  hóa chất độc hại là trách nhiệm của cơ quan quản lý môi trường.

Một cán bộ quản lý môi trường thuộc BQL KKT Hà Tĩnh xác nhận, vừa làm việc với đại diện Công ty Formosa và phía công ty này thừa nhận có dùng một lượng lớn hóa chất phục  vụ cho hoạt động của họ nhưng  họ thông tin quy trình được sử dụng hóa chất nghiêm ngặt, đảm bảo môi trường.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến