Dòng sự kiện:
'Tự sướng' ở Paris
16/03/2015 15:20:13
ANTT.VN – Trào lưu chụp ảnh với thiết bị hỗ trợ mang tên “gậy tự sướng” đã gây bão trong năm 2014. Tuy nhiên, chiếc “gậy thần kỳ” này đã vấp phải trở ngại khi gần đây, nhiều bảo tàng và địa điểm tham quan du lịch tại Pháp, Mỹ, Anh, Úc quyết định nói “không” với “selfie stick”.

Tin liên quan

Việc tự chụp những bức hình rồi đăng tải lên mạng xã hội hay còn gọi là “chụp ảnh tự sướng” đã trở nên quá quen thuộc với không chỉ giới trẻ Việt Nam. Năm 2013, “selfie” đã được đưa vào từ điển Oxford với định nghĩa là một bức ảnh tự chụp, đặc biệt là bằng điện thoại thông minh hoặc webcam và đăng tải lên mạng xã hội. “Tự sướng” đã trở thành một trào lưu trên toàn thế giới khi 2013 cũng là năm “selfie” được bình chọn là “Từ ngữ của năm” với số lượt dùng tăng vọt đến 17.000% trong vòng 12 tháng.

Du khách với chiếc "gậy tự sướng" trên tay tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa kỳ (Ảnh: The New York Times)

Nắm bắt được trào lưu này, “selfie stick” hay còn gọi là “gậy tự sướng” đã ra đời và gây bão trong năm 2014. Chiếc “gậy thần kỳ” này là một dụng cụ hỗ trợ việc tự chụp hình bằng điện thoại di động, cho phép người dùng “tự sướng” được từ xa, vượt phạm vi của cánh tay. Sản phẩm này cũng đã được bình chọn là 1 trong 25 phát minh tuyệt nhất năm 2014 do tạp chí Time bình chọn.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà làm nghệ thuật đã tỏ ra hết sức lo ngại về ảnh hưởng của chiếc “gậy tự sướng” này. Hàng chục điểm tham quan và viện bảo tàng tại các nước Mỹ, Pháp, Anh, Úc đã đưa thêm “gậy tự sướng” vào danh sách các sản phẩm cấm sử dụng cũng với ô, dù và giá đỡ chụp ảnh.

Lý giải cho việc này, các nhà làm nghệ thuật cho biết, họ thấy lo ngại về trào lưu sử dụng “gậy tự sướng” ngày càng mạnh mẽ, và việc sử dụng thiết bị này trong các bảo tàng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của các hiện vật trưng bày.

Tháng 2 vừa qua, bảo tàng Hirshhorn và công viên điêu khắc Washington đã cấm sử dụng “gậy tự sướng”. Bảo tàng Mỹ thuật ở Houston cũng đã có kế hoạch để đưa ra lệnh cấm. Tại New York, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan cho biết, sau một thời gian nghiên cứu về sự ảnh hưởng, họ cũng sẽ đưa ra quyết định cấm việc sử dụng “gậy tự sướng” khi du khách tham quan tại đây.

Sree Sreenivasan, giám đốc kỹ thuật số tại Met chia sẻ: “Tự chụp một bức hình chỉ là một việc hết sức bình thường. Tuy nhiên, khi nó vượt khỏi tầm tay bạn và vươn ra cả mét, hoàn toàn là vấn đề khi bạn đã xâm nhập vào không gian của người khác.”

Và không gian của các tác phẩm lại là chuyện vô cùng khác. Việc vươn chiếc “gậy tự sướng” này ra đến cả 2,3 cánh tay hoàn toàn có thể làm ảnh hưởng đến các tác phẩm.  

Một du khách với chiếc "gậy tự sướng" trên tay tại Quảng trường Thời đại, New York (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi không muốn phải “lồng kính” tất cả các tác phẩm này” Deborah Ziska, giám đốc thông tin đại chúng tại Bảo tàng nghệ thuật quốc gia tại Washington cho biết.

Và cuối cùng nhưng không kém quan trọng chính là sự an toàn của người sử dụng “gậy tự sướng”. Mải mê lựa chọn một góc ảnh thật ưng ý, bạn hoàn toàn có thể gặp tai nạn khi thụt chân xuống nước hay thậm chí là hụt bước cầu thang, ngã khỏi ban công.

Trong một cuộc phỏng vấn chương trình buổi sáng trên Đài phát thanh CBC, Wayne Fromm, nhà phát minh người Canada với phát minh “gậy tự sướng” gây bão cho biết, ông chưa bao giờ nghĩ đến các lệnh cấm.

“Khi phát minh ra chiếc gậy này, chỉ đơn giản là tôi muốn nó sẽ giúp bạn lưu lại những khoảnh khắc đẹp cho sau này”.

Về việc sử dụng “gậy tự sướng” tại các bảo tàng nghệ thuật, Fromm cho biết ông đồng ý với các ý kiến về ý thức sử dụng thiết bị này. “Tôi tin tưởng về việc bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật, sẽ là không an toàn khi bạn sử dụng một thiết bị hỗ trợ camera có thể vươn dài khỏi tầm tay.”

Thông tin cấm sử dụng “gậy tự sướng” tại nhiều điểm tham quan, khu trưng bày nghệ thuật đã vấp phải ý kiến nhiều chiều từ dư luận. Jasmine Adaos, một bạn trẻ đến từ La Serena, Chile chia sẻ “Tôi không thấy vấn đề gì nếu bạn sử dụng một cách để ý, cẩn thận hơn”.  Tuy nhiên, Hai Lin, một sinh viên đến từ Trung Quốc đồng tình với quan điểm của bảo tàng. “Chiếc gậy của bạn có thể làm người khác bị thương khi đi ngang qua”.

Các nhà làm nghệ thuật cũng không thể phủ nhận được lợi ích từ các bức ảnh “tự sướng”. Hành động lưu lại khoảng khắc và đăng tải lên các trang mạng xã hội này chính là một hình thức quảng cáo miễn phí cho các địa điểm tham quan du lịch.

Katy Perry chụp ảnh "tự sướng" với kiệt tác American Gothic của Grant Wood (Ảnh: Internet)

Đơn cử như bức ảnh “tự sướng” của Katy Perry tại triển lãm mùa hè của Viện Nghệ thuật Magritte của Chicago trước kiệt tác "American Gothic" của Grant Wood. Sau khi đăng tải bức ảnh này lên mạng xã hội, bảo tàng  này đã gặp vận may khi được du khách ùn ùn kéo đến.

Noah Rasheta, chủ của hãng cung cấp phụ kiện chụp ảnh iStabilizer, nơi đã sản xuất 150.000 “gậy tự sướng” từ năm 2011 cho biết: “Sản phẩm này không có lỗi, mà vấn đề là ở ý thức của người sử dụng”. Theo ông, nếu các nhà làm nghệ thuật đã thấy được các tấm ảnh “tự sướng” cũng là một hình thức quảng cáo miễn phí thì họ nên khuyến khích các du khách có được những bức ảnh đẹp hơn.  

Các viện bảo tàng cũng phải tự đấu tranh về những ảnh hưởng của chiếc “gậy thần kỳ” này đó là: Làm thế nào để những tác phẩm của họ được đông đảo công chúng biết đến mà vẫn có thể bảo vệ được kho báu vô giá này.

Hiện, lệnh cấm này chưa đi kèm mức phạt tuy nhiên, nếu có du lịch nước ngoài, bạn cần tìm hiểu trước địa điểm mình tham quan du lịch để có thể "tự sướng" một bức ảnh thật ưng ý mà không vấp phải trở ngại nào.

Thanh Hương (Theo Nytimes và CBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến