Dòng sự kiện:
Tương lai nào cho Khu đô thị Splendora sau nhiều lần đổi chủ?
27/11/2018 06:00:57
Ngay từ khi khởi công, dự án Splendora (Hoài Đức, Hà Nội) luôn được kỳ vọng là một điểm nhấn BĐS tại khu vực phía Tây Hà Nội, tuy nhiên sau nhiều lần đổi chủ thì dự án vẫn đang bị chậm tiến độ.

Được cấp chứng nhận đầu tư vào 8/12/2006, dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh hay còn gọi là Splendora là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh, Hà Nội. 

Tháng 2/2007 dự án được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất và phê duyệt quy hoạch 1/500 vào tháng 8/2007. Đến 2009 thì giai đoạn 1 khoảng 50ha (khu nhà ở cao cấp Splendora) được khởi công xây dựng và đã hoàn thành vào 2013 (quy mô 1049 biệt thự, nhà liền kề và chung cư).  

Được biết, Chủ đầu tư là Liên doanh Công ty TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) gồm 2 pháp nhân là Tổng Công ty Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%, khi đó tổng mức đầu tư được công bố dự tính là 2,57 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai xây dựng, đến nay Splendora mới chỉ hoàn thành một phần nhỏ khoảng trên 50ha vào 2013 (giai đoạn 1) là khu biệt thự và chung cư cao cấp, phần còn lại lâu này vẫn là đất trống bỏ hoang hóa. 

Một góc độ khác, dự án khi triển khai trong giai đoạn thị trường bất động sản đi xuống, thậm chí có nhiều năm đóng băng đã gây không ít khó khăn khiến cho An Khánh JVC thua lỗ triền miên, nợ nần đầm đìa. 

Tháng 6/2017 dự án mới triển khai giai đoạn 2 (khu biệt thự Lakeside Splendora quy mô gần 4,7 ha có tổng vốn đầu tư khoảng 32,4 triệu USD. bao gồm 77 lô biệt thự cao cấp) do diễn biến bất lợi của thị trường bất động sản.  

Ngày 16/1/2018, An Khánh JVC đã tổ chức lễ ra mắt lãnh đạo mới. Theo thông tin từ cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, An Khánh JVC được thành lập vào 2/10/2008, và thay đổi giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 4 vào ngày 28/12/2017, với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. 

Như vậy, sau 10 năm mắc cạn, nay Posco E&C nhượng lại phần vốn góp 50% của mình cho một đại gia địa ốc phía Nam, Công ty Địa ốc Phú Long, một thành viên thuộc Sovico Holdings. Sự xuất hiện của Địa ốc Phú Long được kỳ vọng sẽ đem đến làn gió mới cho dự án Splendora. Bởi Phú Long được biết đến là một nhà phát triển bất động sản có tiềm lực. 

Theo ghi nhận thực tế của PV, tính đến tháng 11 này, giai đoạn 2 của dự án Splendora vẫn "giậm chân tại chỗ".   

Dự án được chấp thuận đầu tư từ năm 2006

Phần chung cư của dự án

Phần diện tích đã hoàn thiện

Hạ tầng trong khu vực đất thực hiện giai đoạn 2 này gần như chưa có gì 

Nhiều diện tích vẫn mọc cỏ hoang um tùm

Rất thích hợp cho việc chăn thả gia súc

Liệu có ai nghĩ đây là một dự án có quy mô tầm cỡ

Xét về quy mô thì Khu đô thị Splendora An Khánh luôn được kỳ vọng một khu đô thị cao cấp, thông minh... tuy nhiên vận mệnh đổi chủ liệu có mang lại hiệu quả hay vẫn là kết cục cũ kỹ khi đã 10 năm trôi qua dự án vẫn chưa thanh hình. Số phận dự án Splendora ra sao vẫn cần có thời gian, tiềm lực tài chính hùng mạnh của Phú Long có đẩy nhanh được tiến độ dự án hay không, tối ưu hóa khoản đầu tư khi mua lại cổ phần từ nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc hay không vẫn là câu hỏi lớn?

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến