Dòng sự kiện:
Tỷ phú Jack Ma và những quan điểm dạy con khác lạ
08/11/2017 15:20:43
Giàu có và rất nổi tiếng trên thế giới, Jack Ma không chỉ là người đàn ông tài giỏi mà quan điểm dạy con của ông cũng rất độc đáo và khác biệt.

Sự xuất hiện của vị tỷ phú nổi tiếng thế giới Jack Ma ở Việt Nam đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Những người quan tâm và theo dõi ông suốt từ những năm đầu khởi nghiệp đều biết rằng Jack Ma là một con người với những tư tưởng và suy nghĩ táo bạo, độc đáo. Không chỉ trong kinh doanh, mà ngay trong cách dạy con Jack Ma cũng thể hiện những quan điểm rất đáng nể phục.

Gửi con đến trường nội trú và cho tiền chơi game suốt 3 ngày liên tục

Giai đoạn đầu khởi nghiệp, Jack Ma cùng vợ của mình luôn trong tình trạng bận rộn. Căn nhà ở của họ trở thành văn phòng công ty với hàng chục người làm việc. Không khí làm việc luôn khẩn trương, ồn ào và rất căng thẳng. Suốt thời gian đó họ không có nhiều thời gian để quan tâm đến con của mình. Chính vì thế, Jack Ma đã quyết định gửi con trai của mình tới trường nội trú để học tập và cậu bé chỉ được về nhà trong 2 ngày cuối tuần mà thôi.

Cha mẹ quá bận rộn khiến cậu bé Ma Yuankun cảm thấy chán nản mỗi khi về nhà. Lên 10 tuổi, cậu bé bắt đầu nghiện những trò chơi trực tuyến và dành phần lớn thời gian của mình tại các quán net.


Jack Ma và con trai

Sau một lần lắng nghe những lời con trai nói về việc cậu bé cảm thấy chán nản như thế nào mỗi khi phải trở về ngôi nhà vắng lặng không hề có bóng dáng bố mẹ. Kể từ lúc đó, vợ chồng vị tỷ phú này đã nhận ra sai lầm của mình. Vợ Jack Ma quyết định từ bỏ vị trí cấp cao ở tập đoàn để trở về nhà, dành thời gian cho con cái.

Để giúp cậu con trai cai nghiện game, Jack Ma đã dùng một phương pháp táo bạo. Ông đưa cho con mình 200 nhân dân tệ (khoảng 700 ngàn đồng) và bảo cậu bé dùng số tiền đó đi chơi game. Khi chơi hết tiền thì trở về nhà và nói cho ông biết những lợi ích của việc chơi game.

Cậu bé vui vẻ cầm tiền đi và chơi liên tục trong 3 ngày mới trở về trong trạng thái mệt mỏi, thiếu ngủ và đói. Sau khi để con ăn uống và nghỉ ngơi, Jack Ma hỏi con rằng, việc chơi game có khiến con thỏa mãn không. 

Cậu bé nói rằng mình quá mệt mỏi và buồn ngủ, giờ cậu chỉ muốn ở nhà ngủ một giấc thoải mái. Lúc này Jack Ma mới hỏi con rằng: “Con có còn muốn chơi nữa không? Đã muốn về nhà chưa?”. Cậu bé Yaankun khi đó im lặng, không nói điều gì và cũng từ bỏ chứng nghiện game sau đó.

Con chỉ cần là học sinh trung bình

Nếu như hầu hết các ông bố, bà mẹ đều thích con mình phải là một học sinh giỏi với thành tích xuất sắc. Bởi điều đó sẽ làm những bậc phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn về tương lại của con và cũng hãnh diện với người khác.

Thế nhưng quan điểm của Jack Ma thì ngược lại. Ông không cần con phải là một học sinh giỏi. Khi Yuankun từ bỏ được chứng nghiện game, cậu bé đã học hành tiến bộ hơn rất nhiều. Theo các giáo viên, Yuankun không chỉ có điểm số cao hơn mà còn hòa đồng hơn với bạn bè trong lớp.

Tuy nhiên, không vì sự tiến bộ đó mà Jack Ma đặt áp lực và bắt con trai phải cố gắng hơn nữa để lọt vào Top đầu trong lớp. Ông từng phát biểu rằng: “Tôi thường nói với con không cần phải nằm trong Top 3 của lớp, chỉ cần học lực trung bình miễn sao bằng tốt nghiệp không quá tệ hại là được, vì nếu là học sinh trung bình, con sẽ không phải dành quá nhiều thời gian cho sách vở và có thể rảnh rỗi học những kỹ năng khác cần thiết hơn.” Theo quan điểm của Jack Ma, trong xã hội hiện đại ngày nay, nhưng người có nhiều kỹ năng xã hội và hiểu biết toàn diện sẽ có chỗ đứng hơn người chỉ giỏi riêng một vấn đề hoặc chỉ giỏi lý thuyết.

Hãy thành thật, nhất là với cha của con

Jack Ma không dạy con theo cách ép buộc hay gò bó, nhưng ông luôn nhấn mạnh về sự trung thực. Năm Yuankin 18 tuổi, cậu sang du học tại Mỹ. Jack Ma đã tự tay viết một bức thư gửi cho con trai và dặn dò con hãy là một con người trung thực và đặc biệt hãy luôn thành thật với cha của con.


Trong bức thư ông còn đặc biệt dặn dò con: “Hãy làm đủ bài tập ở trường nhưng đừng coi đó là nhiệm vụ hàng đầu và duy nhất. Con hãy dành thời gian rảnh để học những thứ con thích và theo đuổi đam mê của mình. Có như vậy con mới có thể bứt phá và tạo ra những điều mới mẻ hơn cho cuộc sống của mình.”

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo VTC News

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến