UAE: 50$/ thùng dầu là “món quà cho thế giới''
26/10/2015 10:22:03
ANTT.VN – Dầu ở mức 50$/ thùng là ‘món quà đối với thế giới’ khi mà giá cả nhiên liệu thấp sẽ giúp kinh tế toàn cầu tăng trưởng..

Tin liên quan

Đây là tuyên bố của Bộ Phát triển Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất UAE. Theo tổ chức này, giá dầu ở mức 50-60 USD/ thùng sẽ mang đến một trạng thái tối ưu cho nền kinh tế thế giới.

“50$/ thùng dầu là một món quà đối với thế giới. Liệu chúng tôi có muốn giá dầu ở mức này không? Đương nhiên là không, chúng tôi muốn giá dầu lên đến 70-80$/ thùng. Tuy nhiên mức giá đấy sẽ làm tổn thương kinh tế thế giới”, Ali Al Mansoori, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế của UAE cho biết.

Giới quan sát cho rằng giá dầu có thể tăng lên mức 60$/ thùng vào năm tới, sau khi liên tục ở dưới ngưỡng 50$ suốt nhiều tháng qua. Dầu Brent đã giảm 16% giá trị trong năm nay, đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước ở mức 47,99$/ thùng.

UAE có nền kinh tế đa dạng hơn so với các thành viên OPEC khác.

Tổ chức Năng lượng Thế giới (IEA) trong báo cáo thị trường tháng 10 dự báo rằng nhu cầu dầu mỏ của toàn cầu tăng thêm 1,8 triệu thùng trong năm nay trước khi yếu đi vào năm sau khi mà triển vọng các nền kinh tế mới nổi trở nên u ám hơn.

Bên cạnh đó dư cung sẽ tiếp tục căng thẳng trong bối cảnh Iran hầu như sẽ tăng mạnh sản lượng ngay khi chính sách cấm vận của phương Tây lên quốc gia này được dỡ bỏ vào đầu năm sau.

UAE hiện là thành viên lớn thứ 4 trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với mức sản lượng 2,8 triệu thùng/ ngày. Mặc dù 40% nền kinh tế nước này phụ thuộc vào dầu mỏ, UAE được đánh giá có một nền kinh tế đa dạng và bền vững hơn nhiều so với Ảrập Xêút - nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến