Dòng sự kiện:
UBND quận Bắc Từ Liêm sẽ cưỡng chế Trường Newton, dừng tuyển sinh năm 2019 - 2020
03/07/2019 05:42:56
Đó là khẳng định của ông Cấn Đức Dũng- CVP quận Bắc Từ Liêm với PV báo Pháp luật Việt Nam vào sáng nay ngày 2/7 về công trình không phép.

Tại buổi trao đổi, ông Cấn Đức Dũng- Chánh văn phòng quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Trong thời gian tới, UBND quận Bắc Từ Liêm sẽ lên kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm 7 tầng là Trường Newton tại lô đất TH2, Khu đô thị Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội”.

Tại buổi trao đổi, PV báo Pháp luật Việt Nam đặt câu hỏi với ông Cấn Đức Dũng nguyên nhân tại sao thời gian qua UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức cưỡng chế công trình trường học của Công ty TDS xây dựng sai 1 tầng so với giấy phép nhưng lại bỏ qua công trình 7 tầng xây không phép?

Ông Cấn Đức Dũng cho hay: “Việc UBND quận Bắc Từ Liêm chưa tổ chức cưỡng chế Trường Newton xây dựng 7 tầng không phép là do công trình quá lớn, cần phải có thời gian để lên phương án tháo dỡ, khi lên phương án đầy đủ, UBND quận Bắc Từ Liêm mới tổ chức cưỡng chế”.

Trường Newton xây dựng 7 tầng không phép tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

“Hiện nay, UBND quận đang giao cho Đội thanh tra Xây dựng quận lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế công trình 7 tầng nói trên”, ông Dũng khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV báo Pháp luật Việt Nam, ngoài việc xây dựng 7 tầng không phép, Trường Newton còn tổ chức tuyển sinh khối tiểu học tại đây, mặc dù UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản chỉ đạo dừng việc tuyển sinh năm 2019-2020.

Cụ thể trong văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT ngày 3/4/2019 do ông Lưu Ngọc Hà- PCT UBND quận Bắc Từ Liêm ký nêu rõ: Không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 đối với Trường tiểu học I Sắc- Newton do vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục sai quy hoạch.

Kết luận của Thanh tra Thành phố Hà Nội với nhiều nội dung thể hiện sai phạm của Trường Newton.

Cũng liên quan đến việc tuyển sinh khối tiểu học của Trường Newton, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Hải- Phó phòng giáo dục quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Phòng giáo dục quận sẽ tiến hành kiểm tra việc tuyển sinh tại Trường Newton, nếu phát hiện việc tuyển sinh trái quy định sẽ bị xử lý nghiêm”.

Trước đó, ngày 24/7/2018, Thanh tra TP Hà Nội thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án xây dựng tại ô đất TH2 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Sau khi tiến hành thanh tra, ngày 30/11/2018, ông Nguyễn An Huy- Chánh thanh tra TP Hà Nội đã ban hành kết luận và vạch ra hàng loạt sai phạm tại đây.

Nhà đầu tư đại diện là bà Lê Thị Bích Dung đã xây dựng công trình trên ô đất TH2 và bố trí 3 trường học ( Tiểu học I sắc newton, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Pascal) để hoạt động giáo dục từ năm 2014 đến nay.

Văn bản 1226 của UBND quận Bắc Từ Liêm thể hiện việc yêu cầu dừng tuyển sinh năm 2019-2020 khối tiểu học của Trường Newton.

Theo báo cáo của Nhà đầu tư, số học sinh đang học tại các trường trên ô đất TH2 khoảng 1.900 học sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư dự án đã có các sai phạm như sau: Tháng 3/2013, Công ty CP đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam, đại diện là bà Dung đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng là Công ty CP Kiến trúc ARCCO lập bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng ô đất TH2, xin điều chỉnh chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của ô đất TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 157/2004/QĐ-UB ngày 19/10/2004.

Trong khi chưa được Sở QHKT và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về quy hoạch, chưa thực hiện các thủ tục để được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng bà Dung đã tự ý xây dựng công trình cao 7 tầng với diện tích sàn 2.340m2 và một số hạng mục phụ trợ phục vụ cho học sinh... là không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, không đúng với Giấy chứng nhận đầu tư số 1121001015 ngày 3/8/2011 của UBND TP Hà Nội, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; Điều 111 Luật đất đai năm 2013.

UBND quận Bắc Từ Liêm nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm chưa được xử lý dứt điểm.

Từ năm 2014 đến nay, bà Lê Thị Bích Dung đã bố trí hoạt động giáo dục của 3 Trường tiểu học I sắc Newton, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Pascal tại ô đất TH2 là chưa phù hợp với mục tiêu đầu tư dự án được UBND TP chấp thuận tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Trong kết luận, Thanh tra Thành phố cũng  đề nghị UBND TP Hà Nội giao cho UBNA quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, làm r, có hình thức xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cá nhân có sai phạm, tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Phòng giáo dục quận Bắc Từ Liêm trong việc giao chỉ tiêu tuyển sinh không đúng quy định.

Hiện nay, lãnh đạo Công ty TDS đã gửi đơn tố cáo một số lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm về nhiều dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực giáo dục cũng như nhiều lĩnh vực khác lên các cơ quan Trung ương và Thành phố Hà Nội, nhiều cơ quan cấp trên cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Hà Nội và UBND quận Bắc Từ Liêm làm rõ.

Theo Pháp luật Việt Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến