Dòng sự kiện:
UBND tỉnh Sơn La đã phải dừng việc thực hiện quyết định của chính mình
18/07/2016 09:16:05
Sau gần 9 tháng ban hành quyết định giao cho Cty Fico làm chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Sơn La vừa phải ra công văn (cv) dừng việc thi hành quyết định trên.

Tin liên quan

Lý do, báo chí vào cuộc mổ xẻ, phân tích những điều không bình thường ở quyết định giao dự án nêu trên cũng như những dấu hiệu lợi ích nhóm khi ra quyết định này.

Sau 9 tháng, UBND tỉnh Sơn La đã ra quyết định dừng thi hành quyết định không đúng luật trước đó.

Sửa sai

Ngày 30.6.2016, trong cv số 3039 về việc xem xét lại quy trình tham mưu ban hành cv số 3245, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo: “Dừng thực hiện cv số 3245 ngày 29.10.2015 của UBND tỉnh về việc lựa chọn Cty Cổ phần đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ Fico là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã thuộc địa bàn huyện sông Mã cho đến khi chỉ đạo mới của UBND tỉnh.”

Như vậy, sau gần 9 tháng quyết định cho Cty FICO thực hiện dự án thăm dò khai thác khoáng sản ở đây, UBND tỉnh mới ra quyết định dừng thực hiện quyết định của chính mình.

Vậy đâu là lý do khiến UBND tỉnh phải dừng thực hiện quyết định này?

 Dù có bao biện, Giám đốc Sở TNMT Triệu Ngọc Hoan cũng không thể che giấu việc làm trái luật của mình. 

Trong chính cv số 3039 nêu trên, một phần nguyên nhân đã được UBND nêu lên: “khi văn bản được phát hành, có ý kiến phản hồi của Cty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Thành Long và các cơ quan báo chí về việc lựa chọn nhà thầu thực hiện chưa đúng theo đúng quy trình và quy định của pháp luật.”

Đây là một quyết định đúng đắn, dù có muộn, nhưng cũng đã thừa nhận một phần sự thật “chưa đúng theo đúng quy trình và quy định của pháp luật.”

Chúng tôi nói UBND tỉnh thừa nhận một phần sự thật bởi lẽ, việc làm sai quy trình và quy định của pháp luật không phải do trình độ, năng lực, mà có dấu hiệu rất rõ của nhóm lợi ích. Về vụ việc này, Báo Lao động đã có một loạt bài viết: Chọn đơn vị thăm dò, khai thác cát ở Sơn La: Có dấu hiệu rõ của nhóm lợi ích?; Vì sao ông Bùi Đức Hải (Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La) không ký giao dự án cho Cty Fico? ; Và bài: Ai “chống lưng” cho Giám đốc Sở TNMT làm trái luật?/Trong loạt bài này, chúng tôi đã chỉ rõ những hành vi làm trái luật của Sở TNMT tỉnh Sơn La và dấu hiệu rất rõ của “nhóm lợi ích” trong vụ việc này.

3 văn bản ra liền trong 3 ngày, tự nó đã tố cáo lợi ích nhóm

Trong phạm vi bài này, chúng tôi xin nêu tóm tắt 3 cv cuối cùng, quan trọng nhất, được thực hiện nhanh nhất chỉ trong 3 ngày liên tiếp để ra quyết định giao Cty Fico thực hiện dự án. Cả 3 quyết định này đều thể hiện những bất thường rất rõ.  

Ngày thứ nhất, ngày 27.10.2015 Sở TNMT có công văn khẩn gửi các sở ngành liên quan xin ý kiến vào dự thảo tờ trình gửi UBND tỉnh. Trong dự thảo này nêu rằng “qua nghiên cứu hồ sơ năng lực của 7 tổ chức thì Công ty cổ phần đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ FICO là đơn vị có đủ năng lực… để tổ chức thực hiện dự án.”

Nhưng điều không bình thường đầu tiên trong cv khẩn này là không có bất cứ một hồ sơ nào kèm theo mà vẫn gửi để xin ý kiến các cơ quan liên quan?! Thứ hai, đâu là động cơ khiến công văn khẩn này yêu cầu trước 11 giờ hôm sau phải trả lời cho Sở TNMT?? Một dự án thăm dò khai thác khoáng sản bình thường, có hàng tháng trời để các đơn vị gửi hồ sơ, thẩm định,  sao lại phải đóng dấu “khẩn”? Vì sao phải yêu cầu các cơ quan khác trả lời trong vòng chưa đầy một ngày, làm gì khẩn đến mức vậy? Tự điều đó đã nói lên những điều rất không bình thường của cái gọi là cv khẩn này.

Ngay ngày hôm sau, ngày 28.10. 2015 Sở TNMT đã gửi tờ trình số 607 gửi cho UBND tỉnh đề nghị giao Công ty Fico làm chủ đầu tư khai thác cát tại huyện Sông Mã. 

Trong cv cũng có những điều bất bình thường. Chẳng hạn, dù  có đơn vị chưa trả lời Sở TNMT; nhiều đơn vị nói thẳng không có căn cứ để góp ý (vì không có hồ sơ) và không đồng tình với dự thảo, nhưng tờ trình số 607 này vẫn cho rằng: “Về cơ bản các sở, ngành và UBND huyện Sông Mã nhất trí với tờ trình của Sở TNMT” để tiếp đó “đề nghị UBND tỉnh xem xét giao Cty Fico là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác…”?!

Và tiếp ngay ngay hôm sau, ngày 29.10.2015, UBND tỉnh Sơn La đã có ngay công văn số 3245 chấp thuận cho Cty Fico làm chủ đầu tư. Điều bất thường ở công văn này không chỉ là nội dung, mà từ việc người ký văn bản. Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách và chỉ đạo liên tục dự án này không ký mà lại do một phó chủ tịch khác ký. Cụ thể, ông Bùi Đức Hải - Phó chủ tịch tỉnh phụ trách mảng này- vì rất biết quy trình sai, làm ẩu nên cương quyết không ký, thì một vị Phó chủ tịch khác đã ký theo yêu cầu của ông Chủ tịch tỉnh.

Mặt khác, về nội dung, cv số 3245 chấp thuận cho Cty Fico làm chủ đầu tư này đã bộc lộ rõ sự vội vàng, không đúng luật. Bởi, mãi đến gần 2 tháng sau, ngày 3.12.2015, UBND tỉnh mới có cv số 3791 để yêu cầu Sở TNMT làm rõ năng lực của Cty Fico?!

Chúng tôi miễn bình luận vì những diễn biến đó đã nói tất cả./Dư luận đang dõi theo, tiếp theo đây UBND tỉnh sẽ làm gì để sửa sai?

Theo báo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến