Ucraina vỡ trận: 46 ngân hàng tuyên bố phá sản
13/04/2015 11:03:42
ANTT.VN – Chỉ trong vòng 1 năm qua, 46 ngân hàng Ukraine đã tuyên bố phá sản, đẩy chính quyền Kiev vào tình thế buộc phải phụ thuộc hơn vào nguồn vốn bên ngoài.

Tin liên quan

Đồng hryvnia đã giảm gần 50% so với đồng đô la Mỹ trong năm 2014 (Ảnh: Internet)

Trong vòng một năm qua, hàng chục ngân hàng Ukraine đã tuyên bố phá sản, đẩy chính quyền Kiev vào tình thế buộc phải phụ thuộc hơn vào nguồn vốn từ bên ngoài, cụ thể hơn là Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh các quỹ bảo hiểm tiền gửi không đủ.

Ông Konstantin Woruschilin, Giám đốc điều hành Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Ukraine cho biết: 46 ngân hàng trong nước năm qua đã tuyên bố phá sản. Điều này được cho là có nhiều yếu tố.
Woruschilin cho biết, yếu tố chính là "những hành vi vô đạo đức của các nhà quản lý ngân hàng" với nhiều trường hợp đã từng xảy ra, liên quan đến việc các nhân sự cao cấp ngành ngân hàng ăn cắp tiền cho mục đích cá nhân.

 
Các yếu tố khác có thể kể đến bao gồm: sự sụt giảm trong kim ngạch xuất khẩu của nước này, tiêu dùng giảm trong khi chi phí sản xuất lại tăng cao.

Quỹ Bảo hiểm tiền gửi (một tổ chức Chính phủ) báo cáo, căn cứ vào nguồn lực tài chính, quỹ này không có khả năng để hoàn tiền cho các khách hàng của 46 ngân hàng tuyên bố phá sản.

Các tổ chức chính phủ sẽ phải dựa vào nguồn vốn bên ngoài từ Brussels để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
 
Điều này diễn ra vào thời điểm Ukraine đang phải vật lộn với vấn đề tài chính. Năm ngoái, kinh tế nước này đã sụt giảm 7,5% khi lạm phát tăng vọt, ghi nhận mốc thảm hại nhất của nền kinh tế Ukraine trong hơn 7 thập kỷ qua.

Ngân hàng trung ương Ukraine cũng đã đưa ra dự báo rằng nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục giảm thêm 5% trong năm nay với mức lạm phát được dự đoán sẽ “ngất ngưởng” ở mức 18%.
Đồng nội tệ của nước này – hryvnia cũng đã giảm gần 50% so với đồng đô la Mỹ trong năm 2014. Theo số liệu được công bố trong tháng Hai vừa qua, đồng hryvnia sẽ giảm thêm 40% giá trị trong năm nay.

Thứ Sáu vừa qua, Standard and Poor (S & P) đã hạ bậc xếp hạng tín dụng của Ukraine một bậc từ CCC- xuống CC do ý định tái cơ cấu nợ nước ngoài của nước này.
 
Theo thống kê, tháng 2/2015, chỉ số lạm phát của quốc gia Đông Âu này đã tăng vọt lên 5,3% so với con số 3,1% của tháng 1/2015. Con số này tiếp tục tăng lên mức 10,8% trong Tháng 3, đẩy tỷ lệ lạm phát năm của Kiev tăng đột biến.

Các khó khăn này buộc Ukraine sẽ còn phải phụ thuộc vào các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài trong thời gian dài sắp tới.

Thanh Hương (Theo PressTV)  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến