Ukraine xem xét nhập than từ Việt Nam thay vì than Mỹ
27/11/2014 15:57:46
ANTT.VN – Cho rằng giá thành nhập than của Mỹ quá cao, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine - Yuriy Zyukov đang xem xét phương án chọn nguồn mua than từ các quốc gia khác, cụ thể là Việt Nam và Úc.

Tin liên quan

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Yury Zyukov tiết lộ cho hãng tin RBK-Ukraine hôm 26/11.

Cũng theo lời ông Yuriy Zyukov cho biết trên các phương tiện truyền thông : "Khi Mỹ chào hàng than vào những tháng Hè thì mức giá lúc ấy khoảng 130 USD/tấn,. Đó là mức giá chưa gồm phí vận chuyển, bốc dỡ…... đương nhiên giá như vậy là quá cao.”

Trong thời kì "khủng hoảng năng lượng", Ukraine bắt đầu xem xét đến phương án nhập khẩu than từ Việt Nam.

Ông Zyukov nói thêm, thay thế cho nguồn cung từ Mỹ có các nhà cung cấp khác là Việt Nam và Australia. Vấn đề là giá bán và thời hạn cung cấp than. Đó là yêu cầu với cả hai nhà cung cấp và họ đều có than mác T”.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cũng tiết lộ , giá chào hàng của các công ty than Mỹ và Úc cao hơn giá chào hàng của Nam Phi 15-20% cho loại than cùng chất lượng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Ukraine đã mua than của Nam Phi với giá 86 USD/tấn, nhưng chi phí cuối cùng sau khi chuyển đến nước này lên tới 110-112 USD/tấn.

Trước đây, báo chí Ukraine từng đưa tin nước này không đủ lượng than dự trữ cần thiết. Sự việc thêm phức tạp khi từ chiều ngày 21-11, Nga đã ngưng cung cấp than cho Ukraine và hoạt động này vẫn chưa biết khi nào được nối lại.

Hiện tại, số dự trữ gọi là "năng lượng than" phục vụ cho phân nửa các nhà máy nhiệt điện lớn ở Ukraine đã giảm xuống 1/4, chỉ còn hơn 330.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến