Dòng sự kiện:
Ứng dụng CNTT vào phòng chống dịch COVID, Thanh Hóa cùng thực hiện 'mục tiêu kép'
13/06/2021 20:40:09
Thông qua ứng dụng Smart Thanh Hóa, người dân tỉnh này có thể tự tra thông tin liên quan đến dịch, các ca bệnh, địa điểm bệnh nhân đến, khu vực phong tỏa, chốt kiểm dịch...

"Ứng dụng Smart Thanh Hóa" - bản đồ kiểm soát dịch bệnh dành riêng cho người dân Thanh Hóa do Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) tỉnh này phát triển nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19.

Người dân có thể tải ứng dụng Smart Thanh Hóa trên nền tảng IOS và Android, hay truy cập theo địa chỉ http://covidmaps.thanhhoaict.gov.vn/.

Thông qua ứng dụng, ngành chức năng có thể theo dõi, giám sát được các trường hợp F1,2,3 đang được cách ly tại nhà, cách ly tập trung có thực hiện đúng theo quy định hay không. Trong trường hợp đối tượng đang trong diện cách ly mà bỏ đi nơi khác, lập tức thông qua phần mềm này sẽ báo về hệ thống. Ứng dụng cũng tích hợp bản đồ, dịch tễ hỗ trợ theo dõi, giám sát và xác định mức độ lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thông tin dịch tễ được cập nhật nhanh chóng và đầy đủ trên ứng dụng Smart Thanh Hóa

Đồng thời, người dân có thể theo dõi toàn diện, tổng thể diễn biến tình hình dịch bệnh, lịch sử di chuyển của các F, cũng như vùng cách ly y tế tập trung, cơ sở y tế, chốt kiểm soát và lịch sử dịch tễ liên quan, thông tin các đối tượng cách ly tại nhà... Điều này giúp người dân biết và tránh di chuyển đến các điểm nóng, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Ngoài bản đồ dịch tễ nói trên, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa còn tạo riêng chuyên trang về phòng, chống dịch Covid-19 tại địa chỉ “http://covid19.thanhhoa.gov.vn” nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh.

Trang phòng, chống dịch COVID-19 tích hợp toàn cảnh về công tác phòng dịch 

Chức năng của trang cho phép thông báo, cập nhật thông tin mới về dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Tổng hợp các văn bản chỉ đạo về phòng, chống Covid-19 của Trung ương cũng như của tỉnh Thanh Hóa; Khai báo y tế; Cung cấp hệ thống tài liệu tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch dưới dạng tệp, âm thanh, video...

Thông qua kênh này, người dân có thể phản ánh về các trường hợp nghi có người nhiễm SARS-COV-2; các trường hợp cách ly không đúng quy định trong cộng đồng; các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; phản ánh giá cả thị trường trang thiết bị y tế đến các cơ quan chức năng liên quan…

Chuyên trang và ứng dụng kiểm soát dịchtrên đã được tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu phát triển từ đầu năm 2020 khi dịch mới bùng phát, góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa, ứng dụng Smart Thanh Hóa là một trong những kênh thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và cung cấp các chức năng hỗ trợ người dân trong khai báo, tìm kiếm cơ sở y tế, phản ánh kiến nghị… liên quan đến dịch. Từ đầu năm 2020 đến nay đã có trên 17 nghìn lượt tải ứng dụng.

"Sở TT&TT đang kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép triển khai các chức năng mới, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt phần mềm này cho các đoàn viên thanh niên và công nhân lao động. Khi càng nhiều người cài đặt ứng dụng thì hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 càng nâng cao", ông Quyết nói.

Hiện, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cơ bản đã được kiểm soát, đến ngày 12/6/2021 đã qua 14 ngày tỉnh Thanh Hoá không xuất hiện ca nhiễm mới.

Để chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp để thực hiện "mục tiêu kép", vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, sớm đưa các hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới, ngày 12/6, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ký công văn số 8185/UBND-VX về việc nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo: Bắt đầu từ 12h ngày 12/6/2021 mở cửa trở lại các hoạt động thể thao ngoài trời (sân vận động, sân tập, công viên, vườn hoa...) trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu không tập trung quá 20 người trong một thời điểm, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc, bắt buộc phải đeo khẩu trang trong khi tham gia hoạt động. 

Cho phép hoạt động trở lại sân Golf, các sân tập Golf trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Yêu cầu các đơn vị quản lý sân Golf, sân tập Golf . Chỉ đón tiếp những người hiện đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Yêu cầu người đến sân Golf, sân tập Golf phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, đặc biệt là Thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

Giao UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trở lại và phải dừng ngay hoạt động đối với các cơ sở không tuân thủ các yêu cầu nêu trên và các quy định về phòng chống dịch COVID-19. 

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến