Dòng sự kiện:
Ứng viên tổng thống Mỹ: Phải cấm người Hồi giáo vào Mỹ
08/12/2015 10:06:56
ANTT.VN – Ửng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hôm qua đã kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ sau vụ xả súng kinh hoàng được thực hiện bởi một cặp vợ chồng theo đạo Hồi vào thứ 4 tuần trước tại California.

Tin liên quan

Donald Trump, ứng viên sáng giá của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm sau. Ảnh: Reuter

Phát biểu trên đã vấp phải những phản ứng dữ dội ngay từ phía những ứng viên trong đảng Cộng Hòa khác.

“Ông ta bị điên rồi”, Jeb Bush, cựu Thống đốc bang Florida, đồng thời cũng là một ứng viên chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống vào năm sau, nhận định.

Donald Trump - cựu ngôi sao truyền hình thực tế, người luôn sử dụng những phát ngôn gây sốc để thu hút dư luận - đã kêu gọi chấm dứt hoàn toàn việc cho phép người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ “cho tới khi giới chức trách của chúng ta có thể kiểm soát được hoàn toàn tình hình”.

“Cho tới khi chúng ta có thể hiểu tường tận mối nguy hiểm từ đạo Hồi cũng như kiểm soát được nó, đất nước chúng ta không thể là nạn nhân của những vụ tấn công đẫm máu từ những người giữ niềm tin mù quáng vào thứ tôn giáo này, vốn cực kì vô lý và không tôn trọng cuộc sống người khác”, Trump nói.

Khi được hỏi về việc đóng cửa biên giới với người Hồi giáo có bao gồm những khách du lịch hay du học sinh đang theo học tại Mỹ hay không, người quản lý chiến dịch tranh cử của Donald Trump Corey Lewandowski trả lời rằng: “Không loại trừ một ai”.

Về phần mình, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hilary Clinton gọi phát biểu của Trump là “Thiển cận, định kiến và gây chia rẽ”.

Tổng thống Mỹ Obama: "Cộng đồng Hồi giáo là một phần không thể thiếu của nước Mỹ". Ảnh: NYTimes

Ibraham Hooper, Giám đốc Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR) châm biếm:

“Chúng ta dường như đang trở lại thời kì phân biệt chủng tộc chăng? Donald Trump không chỉ thiếu tôn trọng tất cả thế giới đạo Hồi, mà còn không tôn trọng ngay chính những người dân Mỹ”.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng: “Trump đang cố gắng biến mình trở thành một nhân tố nổi bật bằng cách đánh vào nỗi sợ hãi của người dân Mỹ nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ họ”.

Trong một diễn biến đáng chú ý trước đó, Tổng thống Obama đêm Chủ nhật đã có một bài phát biểu ngắn tại phòng Bầu dục, trấn an người dân Mỹ sau những vụ khủng bố kinh hoàng liên tiếp vừa qua, đồng thời nhấn mạnh rằng người Hồi giáo là một phần không thể thiếu của nước Mỹ.

“Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ là những người bạn, những người hàng xóm, đồng nghiệp của chúng ta. Rất nhiều người trong số họ sẵn sàng ngã xuống để bảo vệ tổ quốc. Chúng ta phải ghi nhớ điều này”, ông nói.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến