Dòng sự kiện:
Bảo mẫu hành hạ trẻ em: Vì sao không ngăn chặn được tận gốc?
27/11/2017 15:15:11
Nguyên Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh cho rằng, để giải quyết triệt để việc bạo hành trẻ em cần nâng cao ý thức người dân và tăng chế tài xử phạt.

Liên quan tới vụ việc chủ cơ sở và hai bảo mẫu thuộc trường mầm non Mầm Xanh (địa chỉ khu phố 3, phường Hiệp Thành – quận 12 – TP HCM) có hành vi bạo hành với hàng chục trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Vinh – Đại biểu Quốc hội các khóa XII và XIII.

Dưới đây, chúng tôi xin gửi tới độc giả nội dung buổi trao đổi:

Thưa ông Trần Ngọc Vinh, ngày 26/11 vừa qua, báo Tuổi Trẻ có bài điều tra phản ánh nhiều trẻ từ 3-5 tuổi tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (quận 12 – TP.HCM) bị chủ cơ sở và hai bảo mẫu tại đây bạo hành. Quan điểm của ông như thế nào về việc này?

Qua phương tiện truyền thông báo chí tôi cũng đã nắm bắt được sự việc. Đây là việc làm hết sức đau lòng và không thể chấp nhận được của các cô bảo mẫu. Đây là điều không phải mới xảy ra, vài năm qua, những vụ việc tương tự đã bị báo chí phanh phui rất nhiều, chúng ta cũng có xử lý.

Nhiều vụ bạo hành trẻ em bị báo chí phanh phui thời gian gần đây. (ảnh cắt từ clip Tuổi trẻ)

Tuy nhiên sự việc diễn ra xong thì đâu lại vào đó, lâu lâu lại phát hiện một trường hợp các em nhỏ bị người lớn bạo hành. Mới đây là vụ việc một người phụ nữ giúp việc ở Hà Nam bảo hành em bé mới hơn một tháng tuổi. Và hôm nay chúng ta lại bàn về câu chuyện các cô bảo mẫu hành hạ những em bé mới 3 đến 5 tuổi. Câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta không ngăn chặn được những sự việc đau lòng này?

Ông vừa chỉ ra thưc tế là việc bạo hành trẻ em diễn ra thường xuyên và khó ngăn chặn, vậy theo ông đâu là nguyên nhân sự việc?

Có nhiều nguyên nhân để dẫn tới những hệ lụy này, nhưng theo tôi nguyên nhân chính vẫn là công tác tuyên truyền của chúng ta kém, đồng thời việc xử lý vi phạm chưa nghiêm minh.

Bà Nguyễn Thị Hàn nước mắt giàn giụa trước khi bị bắt vì hành vi bạo hành bé sơ sinh hơn 1 tháng tuổi.

Ở Việt Nam, người lớn thường đem roi vọt vào việc dạy dỗ các em nhỏ mà không biết rằng đó là hành vi bạo hành. Chúng ta có thể vin vào câu “thương cho roi cho vọt” để giải thích cho việc hành hạ trẻ em. Đây là suy nghĩ tiêu cực và cần được loại bỏ. Các cơ quan chức năng cần tuyên truyền cho người dân hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ các em nhỏ, nghiêm cấm mọi hành vi bạo hành.

Điều thứ hai, pháp luật của chúng ta còn chưa nghiêm minh. Nhiều khi, việc bạo hành chỉ bị xử phạt hành chính, như vậy liệu đủ sức răn đe với các đối tượng vi phạm?

Theo ông đâu là giải pháp để khắc phục tình trạng bạo hành các em nhỏ, nhất là tại các trường mầm non?

Yếu tố đầu tiên vẫn là việc tuyên truyền, chỉ khi ý thức của người dân được cải thiện thì câu chuyện bảo vệ trẻ em mới thực sự được nhìn nhận đúng mức. Điều thứ hai, riêng về các trường mầm non, chúng ta phải tổ chức đào tạo chính quy, có chứng chỉ hành nghề đạt chuẩn của bộ Giáo dục, không để những trường mầm non không đủ tiêu chuẩn tồn tài và hoạt động.

Đồng thời, một điều rất quan trọng là các trường mầm non luôn phải có camera giám sát, như vậy phụ huynh học sinh cũng như cả xã hội có thể giám sát hoạt động của các cô bảo mẫu.

Một góp ý nữa của tôi là về quy định của pháp luật, ta nên quy trách nhiệm hình sự đối với hành vi bạo hành trẻ em. Đây là vấn đề nhân đạo, chúng ta cần làm nghiêm để cả xã hội noi theo.

Xin cảm ơn và chúc sức khỏe ông!

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến