VEC: Siêu tổng công ty về dự án đường cao tốc Việt Nam
11/06/2015 09:52:02
ANTT.VN – Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là một trong những “ông trùm” của hàng loạt dự án giao thông, ANTT.VN điểm lại một số công trình giao thông mà VEC làm chủ đầu tư thời gian qua.
 

Tin liên quan

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ảnh:tienphong.vn)

Trước hết, phải kể đến dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, theo ông Lê Kim Thành (nguyên Tổng giám đốc VEC) cho biết, đây là dự án đường cao tốc quy mô lớn nhất Việt Nam, với tổng chiều dài là 245km, đi qua Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, từ Hà Nội đến Yên Bái đường có 4 làn xe, đoạn Yên Bái – Lào Cai xây dựng 2 làn xe ( tốc độ thiết kế 80km/h).

Diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án là 2.062,38ha, đền bù GPMB cho 25.031 hộ dân, xây dựng 99 khu tái định cư, di dời, xây mới hàng trăm công trình công cộng, dự án cũng áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho 17.000 hộ dân cùnng hiều hạng mục lớn được thi công…

Theo quyết định số 3008/QĐ – BGTVT ngày 7/8, tổng mức đầu tư được điều chỉnh giai đoạn 1 là 1.464 triệu USD, gồm: Vay ưu đãi ADF( ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho GPMB. Dự án được khởi công từ quý 3 năm 2008, do nhà thầu Hàn Quốc thi công (chiếm 6/8 gói thầu) gồm: Tập đoàn Posco, Keangnam, Doosan và Công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc), Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex (Việt Nam).

Ngay sau khi thông xe (ngày 21/9/2014) đến ngày 23/9/2014, tại km 83 địa phận Yên Bái đã xảy ra hiện tượng nứt, lún. Bộ GTVT và VEC đã có biện pháp xử lý khắc phục.

Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành- Dầu Giây: Đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành- Dầu Giây có tổng chiều dài là 51 km, thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ Tp.HCM nối Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và Quốc lộ 1.

Cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (ảnh: zing.vn)

Tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỉ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB, ODA và vốn đối ứng của Chính phủ. Trong đó, dự án thành phần I thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/giờ với 4 làn xe, rộng 26,5 m. Dự án thành phần II được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ gồm 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 27,5 m.

Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức lễ thông xe toàn tuyến vào hồi tháng 2/2015 vừa qua.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến cao tốc nằm trong chương trình phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc này nối hai đầu mối giao thông Hà Nội và Ninh Bình thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam. Tuyến đường này có điểm đầu nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (tại Phú Xuyên) và điểm cuối gần thành phố Ninh Bình, nơi khởi đầu của đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (ảnh: zing.vn)

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận các tỉnh Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình với chiều dài toàn tuyến là 56 km; điểm đầu là Km 210 trên Quốc lộ 1A, thuộc Hà Nội; điểm cuối là Km 265 + 600 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Ninh Bình - Phát Diệm. Mặt cắt ngang cho 6 làn xe, tốc độ xe chạy thiết kế từ 100 đến 120 km/h. Ngoài bề rộng mặt đường 22 m, đường có dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn và lề đường trồng cỏ.

Tuyến cao tốc có 14 cầu vượt sông, vượt nút giao và 8 nút giao khác mức với hệ thống giao thông hiện tại. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh, hệ thống kiểm soát giao thông.

Tuyến cao tốc này có tổng vốn đầu tư là 8.974 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ của Tổng Công ty Đầu tư Phát Triển Đường Cao Tốc Việt Nam (VEC CORPORATION) - doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải là 1.000 tỷ đồng, còn lại là vốn phát hành trái phiếu công trình và các nguồn vốn khác.

Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được thông xe vào ngày 30/6/2012.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến cao tốc này có chiều dài toàn tuyến là 57,8 km với 8 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 31.000 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu từ nút giao giữa đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương và đường Vành đai 3, kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được đánh giá sẽ góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, là 1 trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc Nam phía Đông, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 của Chính phủ.

Dư luận và báo chí thời gian qua đã dành sự quan tâm khá lớn về việc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang là tuyến đường có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam, với hơn 540 tỷ đồng/km.
Theo lý giải của ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình giao thông đặc biệt vì có đoạn phải đi qua khu vực sinh quyển rừng Cần Giờ trên nền đất rất yếu nên dù chỉ dài khoảng 57 km nhưng phải xây dựng hai cầu dây văng rất lớn vượt sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp. Bên cạnh đó, dự án có tới 20km cầu cạn và có 8 nút giao, phải lựa chọn nhà thầu theo tiêu chuẩn quốc tế vì tính đặc thù của dự án, đồng thời, chi phí giải phóng mặt bằng cũng rất lớn.

Dự án này được Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2014.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Dự án đường cao tốc này do VEC làm chủ đầu tư, toàn tuyến có chiều dài gần 140km, trong đó đoạn qua Tp.Đà Nẵng dài gần 8km, qua tỉnh Quảng Nam dài hơn 91km và qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 40km với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỉ USD gồm vốn của JICA, WB và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (nguồn:baogiaothong.vn)

Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung, được khởi công vào ngày 19/5/2013 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Trên đây là những dự án đường cao tốc mà VEC làm chủ đầu tư, cuối tháng 5/2015, 3 tuyến đường cao tốc VEC làm Chủ đầu tư là các tuyến: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã được Bộ GTVT xếp hạng “Các công trình tiêu biểu qua các thời kỳ hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước ngành GTVT".

Trả lời báo chí, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, sau khi thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức sang công ty cổ phần, VEC sẽ tập trung huy động nguồn lực xây dựng đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước, mục tiêu của VEC là trở thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư và quản lý đồng bộ đường cao tốc.

Kỳ tới: Những "vết đen" trên các dự án của VEC...

Thiên Di
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến