Dòng sự kiện:
Vedana Resort: Sở KHĐT ưu ái cho doanh nghiệp mới chỉ hơn 'tháng tuổi'? (Kỳ 2)
04/09/2019 12:08:53
Vừa mới thành lập hơn 1 tháng, nhưng dường như việc xin cấp dự án hàng trăm tỷ Vedana Resort của Công ty Cúc Phương đã được 'trải hoa hồng', khiến dư luận băn khoăn Sở KHĐT căn cứ vào đâu để đánh giá năng lực CĐT?

Như chúng tôi đã phản ánh về việc mở bán dự án Khu du lịch sinh thái Silver Loud Cúc Phương ( tên gọi khác Vedana Resort Ninh Bình) mặc dù là đất thuê sử dụng 50 năm thông qua bài viết “Vedana Resort: Đất thuê 50 năm được rao bán rầm rộ?”; một thông tin quan trọng tiếp tục được PV tìm hiểu được khi chủ đầu tư khi bắt đầu triển khai chỉ là một đơn vị vô cùng "non trẻ" lại dễ dàng ôm trọn một dự án tầm cỡ tại tỉnh Ninh Bình?

Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư dự án này là Công ty CP dịch vụ du lịch Cúc Phương được thành lập ngày 22/10/2012 có trụ sở chính tại thôn Đồng Tâm, xã Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình do ông Lê Quốc Thịnh làm Chủ tịch HĐQT. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp này là 45 tỷ đồng.

Ngày 28/11/2012, Công ty CP dịch vụ du lịch Cúc Phương được Sở KHĐT tỉnh Ninh Bình cho chấp thuận đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Silver Loud Cúc Phương. Nghĩa là chỉ trong vòng 1 tháng 6 ngày khi vừa mới thành lập là doanh nghiệp “non trẻ” trên đã được thực hiện một dự án nghỉ dưỡng đầu tiên tại tỉnh Ninh Bình.

Dự án Vedana Resort đã được mở bán công khai

Doanh nghiệp “hơn tháng tuổi” được ưu ái?

Ý kiến về việc này, Sở KHĐT tỉnh Ninh Bình cho rằng, dự án được cấp GCNĐK đầu tư qua 4 Iần cấp và điều chỉnh: Lần 1, năm 2012. Căn cứ Giấy CNĐK doanh nghiệp của Công ty CP dịch vụ du lịch Cúc Phương do Sở KHĐT tỉnh Ninh Bình cấp năm 2012, vốn điều lệ là 45 tỷ gồm 3 cổ đông góp vốn, hiện dự án đã huy động vốn tại Ngân hàng TMCP xăng dầu Petrolimex.

Sở KHĐT thừa nhận Dự án Khu du lịch sinh thái Silver Loud Cúc Phương được nhà đầu tư đề xuất thực hiện tại vùng sâu vùng xa. Vì vậy thực hiện đúng tinh thần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế xã hội các vùng có điều kiện khó khăn. Sở KHĐT và UBND tỉnh Ninh Bình luôn cố gắng tạo mọi điều kiện thuận Iợi nhất theo quy định pháp luật cho các Nhà đầu tư trong quá trình triển khai các thủ.

Dự án Khu du lịch sinh thái Silver Loud Cúc Phương (tên gọi khác Vedana Resort) là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp nằm gần rừng quốc gia Cúc Phương. Công ty CP dịch vụ du lịch Cúc Phương làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến 656.696.000.000 đồng. Toàn bộ diện tích trên được tỉnh Ninh Bình giao đất sử dụng 50 năm.

Theo Giấy chứng nhận ĐKĐT lần đầu vào ngày 28/11/2012 do Sở KHĐT tỉnh Ninh Bình cấp thì dự án chỉ có quy mô 50 phòng khách và 62 nhà nghỉ để cho thuê. Dự án sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào năm 2018. Tổng vốn đầu tư là 189.197.000.000 đồng.

Tuy nhiên sau 3 lần thay đổi, mục tiêu dự án vẫn giữ nguyên tuy nhiên thì quy mô đã hoàn toàn khác với 135 căn villa, cùng một lõi trung tâm dịch vụ gồm: nhà hàng Venanda 1.300 m2, 8 căn bungalow và 5 khối condotel với tổng số 225 phòng. Thời gian hoàn thiện được gia hạn lên đến năm 2021. Khu Resort cũng được tăng tổng diện tích từ 150.000m2 lên 164.299m2.

Theo Giấy chứng nhận ĐKĐT thay đổi lần 3 ngày 16/5/2019, mục tiêu dự án: Cải tạo đất hoang hoá, đá lộ đầu, xây dựng khu du lịch sinh thái và biệt thự phục vụ nhu cầu khách du lịch trong và ngoài nước, nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận của công ty đồng thời thực hiện chính sách khuyến khích các nguồn đầu tư từ các thành phần kinh tế đầu tư vào tỉnh nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội kinh tế địa phương.

Có thể nói việc taọ điều kiện thúc đẩy kinh tế tại các địa phương là điều đáng khích lệ và cần được phát huy, tuy nhiên không hiểu Sở KHĐT tỉnh Ninh Bình căn cứ vào đâu để đánh giá được năng lực của doanh nghiệp vừa mới thành lập trúng dự án dễ dàng như thế này? Liệu có hay không “lợi ích nhóm” giúp cho Công ty CP dịch vụ du lịch Cúc Phương ung dung “bước về đích” tại dự án resort nghỉ dưỡng  này?

Còn nữa…

Đăng Khôi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến