Venezuela đối diện khủng hoảng khoai tây chiên
07/01/2015 14:59:53
ANTT.VN - Việc khan hiếm này xảy ra trong bối cảnh Venezuela đang phải chật vật với việc thiếu thốn những hàng hóa cơ bản từ thuốc men đến thực phẩm do chính sách tiền tệ thắt chặt đã cản trở các mặt hàng nhập khẩu.

Tin liên quan

Những người yêu đồ ăn nhanh tại Venezuela đang rầu rĩ trước sự biến mất của món khoai tây chiên: một trong những món đinh của thực đơn nhãn hiệu ăn nhanh nổi tiếng McDonald. Khoai tây được các cửa hiệu McDonald sử dụng tại khu vực Mỹ La tinh được nhập khẩu từ Argentina, Canada hoặc Mỹ.
 
Việc khan hiếm này xảy ra trong bối cảnh Venezuela đang phải chật vật với việc thiếu thốn những hàng hóa cơ bản từ thuốc men đến thực phẩm do chính sách tiền tệ thắt chặt đã cản trở các mặt hàng nhập khẩu.

Hơn 100 chi nhánh McDonald tại Venezuela đã hết sạch khoai tây và đang phải sử dụng những đặc sản mang hương vị Bắc Mỹ như khoai tây yucca và bánh kếp arepa để thay thế. Tuy nhiên những người yêu thích đồ ăn nhanh có vẻ không hài lòng với sự thay đổi này.“Bánh ham –bơ-gơ không thể ăn cùng với bánh kếp Arepa và rau trộn như thế này được, chẳng có vị gì cả” – một sinh viên tại Venezuela cằn nhằn tại một cửa hàng fastfood phía tây thành phố Caracas.

McDonald đang đổ lỗi cho sự xung đột với các nhân công tại khu vực Bờ biển Tây  đã ngăn chặn dòng hàng khoai tây chiên đông lạnh nhập khẩu. Cuộc xung đột này cũng đã khiến Nhật Bản bị khan hiếm khoai tây chiên trong vài ngày. Tuy nhiên người phát ngôn của hãng McDonald tại Mỹ Latin, bà Sonia Ruseler từ chối bình luận về việc các nước láng giềng của Venezuela không trải qua sự khan hiếm tương tự.

Trong khi đó, người dân Venezuela đã nhanh chóng đổ lỗi việc này cho những chính sách tiền tệ thắt chặt của quốc gia này được ban hành hơn một thập kỷ qua nhằm ngăn chặn việc dòng tiền trong nước thất thoát. Tuy nhiên chính sách này lại được xem như nguồn căn của cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Chính sách tiền tệ thắt chặt của đất nước này đã khiến sự khan hiếm đô la trở nên trầm trọng và góp phần tạo nên thị trường chợ đen sôi nổi tai quốc gia này. Kết quả là đất nước này đã có Bữa ăn Vui vẻ (Happy Meal)- một phần combo trong thực đơn của Mc Donald đắt nhất trên thế giới (27$ nếu tính theo tỉ giá chính thức) hoặc rẻ nhất (90cent theo tỉ giá chợ đen).

Bà Ruseler cho biết tập đoàn này đang tìm cách ứng phó với sự khan hiếm này trong hiện tại và sẽ tiếp tục cố gắng đưa đến sự phục vụ tốt nhất cho những khách hàng Venezuela. Đối thủ Burger King trong khi đó đã đăng trên mạng xã hội nhằm khéo léo nhắc nhở người dân Venezuela rằng vẫn còn những chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh khác đang phục vụ khoai tây chiên kiểu Mỹ.

John Toaspern, giám đốc Marketing của Ủy ban Khoai tây Mỹ, cho biết số lượng khoai tây đông lạnh xuất khẩu sang Venezuela đã sụt giảm mạnh từ trước khi xảy ra xung đột nhân công tại khu vực Bờ biển Tây. Trong suốt 10 tháng đầu năm 2014, quốc gia này chỉ nhập khẩu số lượng khoai tây bằng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một dữ liệu cơ quan này đưa ra.

Một chuyên gia cho biết McDonald có thể đã phải chiến đấu với việc thiếu thốn thực phẩm trong một thời gian dài. Trong khi các quốc gia khác có thể thích ứng với sự khan hiếm hàng nhập khẩu do trục trặc tại cảng biển bằng cách tìm kiếm các sản phẩm khoai tây động lạnh qua đường hàng không thì những chính sách của Venezuela đã vô hiệu hóa những lựa chọn này.

Tú Anh (theo Reuters/AP)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến