Dòng sự kiện:
Venzuela chấp nhận đổi dầu thô lấy đồ ăn
03/08/2016 16:02:49
ANTT.VN – CNN đưa tin Jamaica sẽ cung cấp 4 triệu USD dưới dạng hàng hóa và dịch vụ cho Venezuela. Ngược lại, Venezuela sẽ cung cấp dầu cho Jamaica.

Tin liên quan

Nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng khủng hoảng thực phẩm, thuốc men trầm trọng kéo dài 3 tháng qua tại Venezuela. Cuộc khủng hoảng này khiến 123.000 người phải vượt biên Colombia để mua nhu yếu phẩm, và mới đây nhất là chính sách làm việc trong trang trại 60 ngày để giải quyết tình trạng thiếu lương thực quốc gia.

123.000 người dân Venezuela sung sướng khi mua được nhu yếu phẩm từ Colombia

Tuy nhiên, chính phủ Venezuela nhất định nói “không” với hỗ trợ của các tổ chức nhân đạo quốc tế bởi “chẳng khác nào thừa nhận cuộc khủng hoảng này do Chính phủ gây ra", Erika Guevara Rosas, Giám đốc khu vực châu Mỹ tại Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

Ngược lại, Venezuela chấp nhận trao đổi hàng hóa với Jamaica, quốc gia đang phục hồi khủng hoảng kinh tế trong nước. Cụ thể, Jamaica có thể gửi lương thực, thực phẩm trong khi Venezuela đổi bằng dầu thô, với tổng giá trị ước tính khoảng 4 triệu USD.

Đây không phải lần đầu tiên nước này có giao dịch phi tiền mặt. Trước đó, năm 2007, Trung Quốc đã cho Venezuela vay 65 tỷ USD, theo tổ chức Inter-American Dialogue. Một phần số tiền này đã được trả bằng dầu. Năm ngoái, trung bình mỗi ngày, hãng dầu quốc doanh Venezuela - PDVSA chuyển gần 580.000 thùng dầu sang Trung Quốc.

Trước bối cảnh khủng hoảng lương thực trầm trọng này, IMF tháng trước đã dự báo GDP Venezuela sẽ giảm 10% năm nay, tệ hơn mức dự báo 8% trước đó. Lạm phát ước tính cũng lên 700%, tăng so với con số trước đó là 480%.

Khang Khang (CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến