Dòng sự kiện:
Vì sao người dân ở Thanh Hoá xin từ chối nhận tiền hỗ trợ vì dịch Covid-19?
14/05/2020 15:29:50
Nhiều người dân ở huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đã đồng loạt lên tiếng phủ nhận chuyện bị ép kí đơn xin không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19.

Trước những thông tin cho rằng, người dân huyện Thọ Xuân bị ép ký giấy không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19, những người trong cuộc đã đồng loạt lên tiếng. Họ khẳng định, việc không nhận tiền là hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ cái tâm vì cộng đồng. 

Vợ chồng ông Bảo cảm thấy vui vẻ khi ủng hộ lại Nhà nước một phần nhỏ số tiền nhận được

Gia đình ông Lê Văn Bảo, (SN 1955), thôn 4, xã Xuân Sinh là hộ cận nghèo, có 8 khẩu. Hai vợ chồng đều đã hết tuổi lao động, vợ lại thường xuyên đau yếu vì bệnh tim. Với mức hỗ trợ 750 nghìn đồng/khẩu, đáng lẽ hộ ông Bảo được nhận tổng số tiền 6 triệu đồng. Tuy nhiên, ông xin không nhận hỗ trợ đối với 1 khẩu trong gia đình.

“Được sự trao đổi, động viên của cán bộ thôn về việc các hộ dân được nhận hỗ trợ, ai có lòng hảo tâm thì rút đi 1-2 khẩu, coi như chia sẻ khó khăn với xã hội. Chúng tôi thấy hợp lí nên đã tự nguyện rút đi 1 khẩu. Không có chuyện ai ép buộc chúng tôi cả”, ông Bảo chia sẻ.

Ông khẳng định không ai ép buộc mình phải làm vậy

Ông Bảo nói rằng, ông cảm thấy rất ấm lòng khi nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước khi gia đình khó khăn. Vì thế việc gia đình san sẻ lại với cộng đồng một phần tiền nhỏ đó cũng là chuyện bình thường. Vợ chồng ông cảm thấy hài lòng và vui vẻ với việc đó.

Bà Lê Thị Hà (SN 1958), thôn 4, xã Xuân Sinh cho biết: Gia đình có 8 nhân khẩu, bà tình nguyện rút đi 1 khẩu nhằm mục đích chia sẻ khó khăn với Chính phủ.

“Khi họp thôn, cán bộ thôn đã phổ biến, giờ Nhà nước đang khó khăn, mà người dân nhiều nơi còn đang túng thiếu hơn. Chúng tôi được động viên mỗi nhà tự nguyện rút ra 1 khẩu. Ai đồng ý thì rút, không thì thôi. Nghe vậy, tôi tự nguyện rút ra 1 khẩu để bù đắp cho những hoàn cảnh khác. Đó là tấm lòng của chúng tôi”.

Ông Lê Hữu Duẩn, trưởng thôn khẳng định hoàn toàn không có chuyện ép buộc người dân ký giấy không nhận tiền

Bà Hà cũng xác nhận, lá đơn xin không nhận tiền hỗ trợ là xã đã in sẵn. Người dân nào tình nguyện rút bớt khẩu thì chỉ cần điền thông tin và kí vào đơn.

“Làm sao cán bộ có thể ép buộc được người dân không nhận tiền hỗ trợ, chuyện đó không thể nào xảy ra nếu chúng tôi không muốn. Số tiền cũng đã ủng hộ đi rồi, giờ Nhà nước có trả lại tôi cũng không nhận”, bà khẳng định.

Riêng hộ gia đình ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh là trường hợp đặc biệt nhất. Gia đình có 4 khẩu, là hộ cận nghèo sẽ được nhận 3 triệu đồng. Nhưng ông Quang đã kí đơn xin không nhận toàn bộ số tiền trên.

“Chuyện không nhận tiền hỗ trợ là do gia đình tôi hoàn toàn tự nguyện, không có ai ép buộc tôi cả. Qua truyền hình, báo chí, tôi thấy những người ở tuyến đầu chống dịch rất khó khăn. Vì thế tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé. Khi tôi không muốn thì không ai có thể ép buộc được”, ông Quang giãi bày.

Ông Quang cũng nói rằng, đó là trách nhiệm, là tấm lòng của ông đối với cộng đồng. Ông cảm thấy buồn lòng khi nghe những thông tin sai lệch về việc làm của mình.

Dù còn khó khăn nhưng gia đình ông Quang xin không nhận toàn bộ số tiền hỗ trợ cho 4 người

Trao đổi về việc này, Lê Hữu Duẩn, Trưởng thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân cho biết: "Thôn có 48 hộ cận nghèo được nhận hỗ trợ do dịch Covid-19, trong đó có 17 hộ tình nguyện rút bớt khẩu để ủng hộ Nhà nước chống dịch. Riêng trường hợp anh Lê Đình Quang là xin không nhận toàn bộ số tiền hỗ trợ. Không ai ép buộc người dân hết”.

Ông Lê Chí Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Sinh thông tin, đến thời điểm này ở xã có 112 khẩu thuộc hộ cận nghèo tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ.

“Tôi cam đoan tất cả các hộ đều tự nguyện, không có ai do vận động hay bị ép buộc mà làm cả”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cũng phủ nhận có sự ép buộc hay vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỷ đồng.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến