Dòng sự kiện:
Vì sao thủy điện Sông Tranh 2 khiến nhân dân lẫn Chính phủ lo lắng?
21/08/2018 16:46:26
Lãnh đạo bộ NT&PTNT cho biết, thủy điện Sông Tranh 2 là công trình thủy điện mà nhân dân, Chính phủ lẫn chính quyền tỉnh Quảng Nam vô cùng lo lắng vì 2 vấn đề.

Mới đây, Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Văn Thắng đã có buổi làm việc với công ty Thủy điện Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam. Thứ trưởng Thắng cho biết, thủy điện Sông Tranh 2 là công trình thủy điện mà nhân dân, Chính phủ lẫn chính quyền tỉnh Quảng Nam vô cùng lo lắng vì 2 vấn đề là nước qua khe nhiệt và động đất kích thích.

Thủy điện Sông Tranh 2

Thứ trưởng bộ NN&PTNT cho biết, thủy điện Sông Tranh 2 đã tiến hành các biện pháp theo quy định ví dụ như kiểm định đập 2014, đánh giá chất lượng đập, từ đó đưa ra kết luận có vận hành được hay không và đều được đánh giá tốt.

Về việc đánh giá hàng năm trước mùa lũ, trong năm 2018, các đơn vị chức năng đã đánh giá kiểm tra tất cả các thông số về xây dựng quy trình vận hành, xây dựng kịch bản ứng phó, xây dựng bản đồ ngập lụt, cắm mốc chỉ giới, các biện pháp đảm bảo thông tin cho hạ du…

Vị này cũng yêu cầu lãnh đạo công ty Thủy điện Sông Tranh 2 cần thực hiện tốt các nhiệm vụ quy trình vận hành, quy trình bảo trì đập. Đồng thời, công ty cần chủ động phương án phòng chống lụt bão, an toàn hồ đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du… Trong đó, công tác tuyên truyền, truyền thông là không thể coi nhẹ.

Ngoài ra, công ty cũng cần phối hợp với các cơ quan khoa học phân tích, thẩm định xem xu thế diễn biến của thời tiết, thiên tai như thế nào, có thông tin rộng rãi, minh bạch để mọi người có thể đánh giá được. Tiếp theo, công ty cũng cần tăng cường, phối hợp vận hành theo thực tiễn, thời gian thực.

Thứ trưởng bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng.

Đây là căn cứ vào dự báo thời tiết, thông số đo mưa, thủy văn, mực nước lòng hồ… để đưa ra chế độ vận hành phù hợp nhất, đảm bảo được vừa chủ động ứng phó với diễn biến của thời tiết, đặc biệt là lũ vừa đảm bảo được hiệu quả của vận hành phát điện.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng khuyến cáo các nhà máy thủy điện trên sông Vu Gia – Thu Bồn nên nghiên cứu, chuyển dần từ vận hành theo quy trình sang vận hành hồ chứa theo thời gian thực tiễn. Cách vận hành hồ thủy điện theo thời gian thực tiễn đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng thành công.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến